แต่จะมีกี่คนกันที่รู้ว่า สูงที่ว่า มันสูงแค่ไหน
วันนี้มีคำตอบมาให้ชมกัน
พิกเซลทั้งหมดบนจอภาพ เกิดจากจำนวนพิกเซลในแนวนอนและแนวตั้งคูณกัน ยิ่งเยอะยิ่งให้ความละเอียดที่สูงขึ้น
HD คือมาตรฐานความละเอียดของจอภาพที่มีความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล หรือเท่ากับ 921,600 พิกเซล
ที่ความละเอียดขนาดนี้ภาพจะดูค่อนข้างคมชัด
จาก Steam Hardware Survey พบว่ามีนักเล่นเกมทั่วโลก ใช้จอภาพความละเอียด HD ประมาณ 0.92%
ถามว่าทำไม HD ถึงมีคนใช้น้อย ตอบว่า
จอภาพส่วนใหญ่ในก่อนยุคนั้น คนจะนิยม LCD แบบ 1280 x 1024 กัน (มีคนใช้ 7.23%)
และในยุคต่อมาที่เป็น LED คนจะนิยม 1366 x 768 กัน (23.78%) ทำให้ HD ถูกมองข้ามไป
Full HD คือมาตรฐานความละเอียดของจอภาพที่มีความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือเท่ากับ 2,073,600 พิกเซล
หรือคมชัดกว่า HD ราวๆ 225% ปัจจุบันนับว่า Full HD ควรจะเป็นความละเอียดขั้นต่ำที่นักเล่นเกมควรจะซื้อจอภาพขนาดนี้มาใช้กันแล้ว
เนื่องจากราคาไม่แพง ประมาณ4พันก็หามาครอบครองได้แล้ว
จาก Steam Hardware Survey พบว่ามีนักเล่นเกมทั่วโลก ใช้จอภาพความละเอียด Full HD ประมาณ 32.51%
WQHD ย่อมาจาก Wide Quad HD คือมาตรฐานความละเอียดของจอภาพที่มีความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล หรือเท่ากับ 3,686,400 พิกเซล หรือคมชัดกว่า Full HD ราวๆ 77.77%
ถึงแม้ว่าจอภาพขนาดนี้จะออกมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว และตอนนี้ผ่านไป7ปี ราคาก็ยังแพงอยู่เกินคนทั่วไปจะเอื้อมถึง ในไทยขายที่ 17,000 ++
จาก Steam Hardware Survey พบว่ามีนักเล่นเกมทั่วโลก ใช้จอภาพความละเอียด WQHD ประมาณ 0.95%
Ultra HD คือมาตรฐานความละเอียดของจอภาพที่มีความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล หรือเท่ากับ 8,294,400 พิกเซล
หรือคมชัดกว่า Full HD ถึง 400% !!
ปัจจุบันมีราคาที่แพงมหาแพงมากๆ จอที่ดีๆหน่อย ราคาถึงราวๆ 3500ดอลลาร์ หรือราวๆ 115,500บาท
จาก Steam Hardware Survey ไม่ปรากฏแน่ชัดว่ามีคนอยู่กี่ % ที่ใช้ (อย่านับเป็น%เลย นับเป็นคนดีกว่า

หมายเหตุ คำว่า HD จะใช้กับจอที่มีอัตราส่วนพิกเซล กว้าง : ยาว = 16 : 9 เท่านั้น