ทำความรู้จัก DRM
DRM คืออะไร? DRM ย่อมาจาก Digital Rights Management เป็นการควบคุมข้อมูลในรูปแบบใดแบบหนึ่งเพื่อไม่ให้ผู ้ซื้อ (หรือไม่ซื้อ) นำไปใช้งานในทางที่มิชอบ
DRM นี่มีประวัติยาวนานมาก ยาวตั้งแต่ก่อนยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบซะอีก แถมยังใช้กันหลากหลายวงการ ที่มีปัญหากันเยอะสุดก็วงการเพลงดาวน์โหลดนั่นละ
แต่เราจะไม่ไปพูดถึงตรงนั้นหรอก สนใจไปหาอ่านกันเองนะ สำหรับในวงการเกม DRM ก็ได้เข้ามามีส่วนในชีวิตของหลายๆคนโดยที่รู้ตัวและไ ม่รู้ตัว
ตัวอย่างที่ดังๆของ DRM ล่าสุดเลยคือ Ubisoft กับ Assassins' Creed 2 เวอร์ชั่น PC ที่บังคับให้ผู้เล่นต่อกับ DRM Server เพื่อเล่นตลอดเวลา
หรือ Final Fight ล่าสุด ที่ติด DRM ต้องรอ 24 ชม เพื่อที่จะนำไปเล่นกับ Account อื่นได้ บน PSN
ถ้าตัวอย่างที่เราอาจมองข้ามไปก็คือ DLC หรือ Downloadable Content นั่นเอง หลายๆคนที่เล่นทั้ง PS3 หรือ Xbox360 ก็คงได้ผ่านตากับ DLC มาแล้วแน่ๆ ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง
Day-1 DLC และ Project $10
แต่รูปแบบที่มีปัญหามากที่สุดตัวหนึ่ง ก็คือ Day-1 DLC หรือคอนเทนท์ที่มีให้โหลดได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเล ่นเกมทีเดียว บริษัทใดที่ทำแบบนี้จะตกเป็นขี้ปากชาวบ้านทันที เหมือนค่าย *แค่ก แค่ก* คอม
แต่ก็เป็น EA ที่ก้าวเข้ามาใช้งาน DRM ในรูปแบบนี้อย่างเต็มตัว โดยที่ไม่ถูกวิจาร์ณมาก โดยเริ่มจาก ปฏิบัติการเหนือฟ้า แนบคูปองสะท้านนรก หรือที่รู้จักกันในหมู่มากในนามของ "Project $10" นั่นเอง
โดยเป้าหมายของโปรเจคนี้คือ การผลักดันให้คนมาซื้อเกมมือหนึ่งมากขึ้น โดยการ(ทำให้เชื่อว่า)แถมคอนเทนท์ DLC แบบต่างๆ เช่นแมพแพค หรือว่าไอเท็มต่างๆนั่นเอง
ทุกเกมที่มีการใช้วิธีบล็อคแบบ Project $10 นี้จะมีลักษณะง่ายๆตามที่บอกคือ มีคอนเทนท์อยู่แล้ว แต่ไม่เอาใส่แผ่น ดึงออกมาในรูป DLC แล้วแนบคูปองโค้ดไปปลดล็อค DLC นั้นๆ
ซึ่ง EA ได้ลอง test drive โปรเจคอลังการนี้มาระยะหนึ่งแล้วและผลลัพท์ก็ออกมาด้ วยดี ไม่มีเสียงวิจาร์ณที่รุนแรง จนหลายๆค่ายนำไปใช้บ้าง อย่างล่าสุดเห็นๆเลย Lost Planet 2 กับโค้ดโหลด Map นั่นละ
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ซื้อเกมของ EA ในปีที่ผ่านมา คุณผ่านการทดลองโปรเจคนี้มาแล้วอย่างแน่นอน
แต่ EA ก็ยังไม่พอใจในจุดนี้ จึงได้ตัดสินใจลองเสี่ยงดวง พัฒนาต่อยอดมาเป็นระบบใหม่ล่าสุดต่อมา
EA Sports Online Pass
EA Sports Online Pass คือระบบ DRM ล่าสุดที่ทาง EA พัฒนาและทดลองใช้กับเกม Madden NFL 2010 ไปแล้ว
และตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ทุกเเกมของ EA Sports จะเปลี่ยนมาใช้ DRM แบบนี้ทั้งหมด โดยเริ่มจาก Tiger Woods PGA Tour 11(11 อาจเป็นจำนวนกิ๊กที่นับได้?)
โดยหลักๆแล้ววิธีการของ Online Pass เหมือนกัน Project $10 ทุกประการ แต่เปลี่ยนจากการแถม DLC เป็นการ ออนไลน์ ทั้งหมด
กล่าวคือ โปรเจค Online Pass นี้จะมาในรูปแบบของ DLC เพื่อที่จะออนไลน์นั่นเอง ทุกอย่างที่เกี่ยวกับออนไลน์ ไม่ว่าจะเล่นกับเพื่อน กับคนอื่น อัพเดทฟอร์มผู้เล่น ย้ายตัวผู้เล่น สิทธิ์ในการได้ซื้อ DLC ก่อน หรือได้โหลด DLC นั้นๆฟรีไปเลย
ทุกอย่างถูกรวมไว้ใน Online Pass ทั้งหมด ซึ่งจะแถมมาในกล่องให้เลยสำหรับคนที่ซื้อมือ 1 สำหรับคนที่ซื้อมือสอง ก็สามารถเลือกที่จะซื้อ Online Pass ได้ในราคา $9.99 สำหรับ PSN หรือ 800 MSP นั่นเอง
นับว่าเป็นระบบที่ผ่านการคิดมาอย่างชาญฉลาดจาก EA เลยทีเดียว เพราะว่านอกจากจะทำให้คนสงสัยที่จะซื้อมือ 2 เพราะกลัวจะเล่นออนไลน์ไม่ได้เลยหันมาซื้อมือหนึ่งแล ้ว ยังต่อกรกับ piracy บน Xbox 360 ที่อยากออนไลน์ได้มาเพิ่มอีก คนละ 800 MSP เหนือเมฆจริงๆ ทั้งนี้ยังเป็นการกดราคาแผ่นมือสองให้ลงไปอีก(เพราะจ ะต้องไปซื้อ Online Pass เพิ่มถ้าใช้ไปแล้ว)
อย่างนี้ถ้าซื้อมาแล้ว ลองออนไลน์แล้วไม่ชอบ ก็เซ็งเลยดิ? ไม่ต้องห่วง เพราะ EA ก็คิดมาเผื่อตลาด เช่า/ยืม อยู่แล้ว โดยให้ทุกเกมนั้นสามารถที่จะเลือก Trial online play ได้ เป็นเวลา 7 วันฟรี
โดยจะทำได้แค่ 1 ครั้งบนเครื่องหนึ่งๆเท่านั้น โดย EA ก็ได้แรงสนับสนุนจากทางร้านจำหน่ายเกมอย่าง GameStop ด้วยเช่นกันที่จะนำ PSN Card หรือ MSP card ไปขายพร้อมๆกับเกมเลย (ก็ได้เงินเพิ่มนิ ทำไมจะไม่เอา)
ทำไมต้องทำแบบนี้ด้วยฟระ เซ็งเว้ย!
ต้องยอมรับว่า โลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ การเล่น Online เกมของ EA นั้น จะมีการเก็บประวัติการเล่น และแรงก์ต่างๆเอาไว้บน Server ของ EA เอง(ค่ายอื่นก็เหมือนกันนั่นละ) ทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายเงินเติม Gold เข้ากระเป๋า Microsoft ไม่ใช่ EA ดังนั้น ทุกครั้งที่คนซื้อเกมมือ 2 ไป EA จะได้ User มาเพิ่มบน Server 1 คน โดยที่ไม่ได้มีรายรับใดๆเพิ่มเลยตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งก็ถือเป็น cost ระยะยาว ดังนั้นทาง EA จึงได้ตัดสินใจที่จะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เก็บเงินซะเลย ได้เงินเพิ่มจากการขายแผ่นด้วย ได้จากการออนไลน์ของผู้ซื้อมือสองด้วย เพอร์เฟ็กต์
Credit: Gconsole
ลาก่อน..ภาคเสริมของ the sims 3<อาจจะ> เเละเกมอื่นๆในค่าย EA T-T
Please... Thank + Comment