นี่ เป็นงานวิจัยเมื่อปี 2011 ของ Brad Bushman และ Jodi Whitaker ที่ได้ระบุว่าการเล่นเกมเบาสมองหรือเกมแนวเบาๆไม่เครียดนั้นจะมีส่วนช่วย เหลือให้ผู้เล่นมี Prosocial Behavior มากขึ้น ความหมายของคำนี้คือจะเป็นพฤติกรรมของการชอบช่วยเหลือผู้อื่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์คไม่ว่าจะเป็นการแชร์สาระความรู้ การอาสาสมัครทำอะไรฟรีๆ การช่วยเหลือบริจาค เป็นต้น แต่สำหรับเกมที่มีความรุนแรงแน่นอนว่าผู้เล่นจะมีพฤติกรรมตรงกันข้ามคือมี ความก้าวร้าวมากขึ้นนั่นเองครับ
Brad Bushman
การทดลองนั้นจะแบ่งเป็นสองแบบ ก่อนอื่นเลยคือสุ่มเด็กนักเรียนในระดับวิทยาลัยมาจำนวน 150 คน จากนั้นให้พวกเขาเล่นเกมประเภทเบาสมองคือ Endless Ocean หรือมินิเกมที่เป็นเกมตกปลาใน The Legend of Zelda: Twilight Princess , อีกกลุ่มหนึ่งให้เล่นเกมในระดับกลางๆอย่าง Super Mario Galaxy หรือ Wii Sports Resort ส่วนที่เหลือก็เล่นเกมที่มีความรุนแรงคือ Resident Evil 4 หรือ No More Heroes หลังจากเล่นเกมไป 20 นาที ผู้เข้าร่วมการทดลองก็จะได้เข้าร่วมทดสอบระดับของความก้าวร้าวและระดับของ พฤติกรรมเอื้อเฟื้อช่วยเหลือผู้อื่นว่าจะอยู่ในระดับไหน
การทดลองแรกคือให้ผู้เข้าร่วม ทดสอบนั่งบนเก้าอี้ด้วยการใส่หูฟังแล้วเราจะถูกบอกว่ามีใครบางคนอยู่ห้อง อื่นๆ(จริงแล้วไม่มี)ซึ่งแข่งกันกดปุ่มว่าใครกดได้เร็วสุด ถ้าผู้เข้าทดสอบชนะก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะให้ฝั่งตรงข้ามได้ยินเสียงดัง ขนาดไหนและเสียงดังนานเท่าไหร่(0-5 วินาที) ซึ่งผลที่เลือกเพื่อลงโทษฝั่งตรงข้ามไม่ว่าจะเลือกเสียงดังขนาดไหนและนาน เท่าไหร่ อันนี้จะเป็นคำตอบว่าเรานั้นมีความก้าวร้าวมากขนาดไหนนั่นเอง
แต่กรณีถ้าผู้เข้าร่วมทดสอบแพ้ เขาก็จะต้องเลือกจำนวนเงินเพื่อเป็นการให้คะแนนฝั่งตรงข้ามโดยสามารถเลือก จำนวนเงินได้ตั้งแต่ 0 – 50 เซน ยิ่งให้คะแนนมากเท่าไหร่คนคนนั้นก็จะมีความเอื้อเฟื้อและชอบช่วยเหลือผู้ อื่นมากตามเงินที่ให้คะแนน
หลายคนน่าจะเดากันได้ คนที่เล่นเกมรุนแรงนั้นจะมีระดับคะแนนความก้าวร้าวสูงกว่าผู้ที่ได้เล่นเกมเบาสมองหรือคลายเครียดครับ
การทดลองที่สองคือเป็นการบอกให้ ผู้เข้าร่วมทดสอบช่วยกันเหลาดินสอ ผลปรากฏว่าดินสอที่ถูกเหลาส่วนใหญ่แล้วมาจากกลุ่มผู้เล่นที่เล่นเกมเบาสมอง มาก่อน หมายความว่าใครเล่นเกมแนวนี้จะมีความต้องการอยากช่วยเหลือมากกว่าผู้ที่เล่น เกมที่มีความรุนแรง
นอกจากนั้นแล้วยังให้ผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบได้เปิดเผยข้อมูลของตัวเอง โดยให้ลิสรายชื่อเกมโปรดมาจำนวน 3 เกม ผลปรากฏว่าเกมเหล่านั้นล้วนแล้วเป็นเกมที่ถูกจัดเรทเป็นประเภท M-rated แทบทั้งสิ้น
Bushman และ Whitaker ก็เลยสรุปผลการทดลองง่ายๆเลยว่า “ผล สรุปชี้ให้เห็นว่าการเล่นเกมเบาสมองสามารถช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกดีขึ้นและยัง ช่วยให้ผู้เล่นแสดงออกในการช่วยเหลือผู้อื่น หรือพูดอีกอย่างการเล่นเกมเบาสมองช่วยให้ผู้เล่น ‘สงบใจเย็นและจิตใจดี’ นั่นเอง “
เครดิต>>> http://game.sanook.com/953604/ผลวิจัยชี้ว่า-เกมส์เบาสมองช่วยให้ผู้เล่นมีจิตใจเอื้อเฟื้อ/