เริ่มเลยนะคะ
ก่อนอื่นต้องมีโปแกรมบอดี้ช็อบก่อนค่ะ
ดาวโหลดได้ที่นี่
Downloadโปรแกรมบอดี้ช็อบ
เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
ในหน้านี้ copy มาจาก คู่มือการใช้ บอดี้ช็อป ของเว็บ ea.co.th ค่ะ
เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป คืออีกเวอร์ชั่นหนึ่งซึ่งแยกออกมาจากโปรแกรม สร้างซิมส์ ที่เป็น ส่วนหนึ่งของ The Sims 2 ด้วย เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป คุณสามารถสร้างซิมส์ได้ตามใจ ชอบ และยังสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกได้ตามที่คุณต้องการ เมื่อคุณได้ใช้ ความคิดของคุณสร้างสรรค์ซิมส์ คุณจะได้เห็นว่าธรรมชาติกับการดูแลเอาใจใส่นั้นมี ผลกระทบซึ่งกันและกันอย่างไร และจะได้เห็นว่าลักษณะทางพันธุกรรมเช่นรูปจมูกและรูป ตาที่ คุณ กําหนดนั้นถูกส่งผ่านไปสู่ลูกชายและลูกสาว หลายชายและหลานสาวได้อย่างไร
ความต้องการของระบบสําหรับ เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
• Windows XP, Windows Me, Windows 2000, Windows 98 (Windows 95 and Windows NT ไม่สนับสนุนการใช้งานนี้)
• 600 MHz Intel Pentium III หรือ AMD K6 processor
• 256 MB RAM
• 8x CD-ROM/DVD-ROM drive
• พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 450 MB
• วีดีโอการ์ด Direct3D ขนาด 32 MB พร้อมไดร์ฟเวอร์ของ T&L ที่รองรับ DirectX 9
• การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9
• คีย์บอร์ด
• เมาส์
ข้อควรจํา: เนื่องจาก เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป และ The Sims 2 ใช้ทรัพยากรร่วมกัน ดังนั้นโปรแกรมทั้งสองนี้จึงไม่สามารถทํางานพร้อมกันได้
การติดตั้ง
จากแผ่นซีดี
ถ้าหากคุณทําการติดตั้งจากแผ่นซีดี ใส่แผ่นดิสก์ในไดร์ฟซีดี-รอม หรือ ดีวีดี-รอมและทํา ตามขั้นตอนที่ปรากฏบนจอเพื่อติดตั้ง เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
จากการดาวน์โหลด
หากคุณดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งด้วยตนเอง เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์และทําตาม ขั้นตอนที่ปรากฏบนจอ
การติดตั้งเนื้อหาใหม่
คุณสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาเพิ่มเติม (เสื้อผ้า ผม การแต่งหน้า และอื่นๆ) เพื่อใช้กับ เดอะ ซิมส์ 2 บอดี้ช็อป ในการติดตั้งเนื้อหาที่คุณดาวน์โหลดมา คุณต้องแน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของ คุณได้ติดตั้งโปรแกรม เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป ไว้แล้วและไม่ได้ใช้งานอยู่ขณะนี้ ดับเบิ้ล คลิกและทําตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอ เมื่อคุณใช้งานเครื่องมือครั้งต่อไป เนื้อหาใหม่ก็ จะใช้ได้ทันที
เริ่มขั้นตอนแรกเลยนะคะ
1.วิธีสร้างและตกแต่งตัวซิมส์
ใน The Sims 2 BodyShop จะมีการแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ใช้สร้างตัวซิมส์ กับส่วนที่ใช้สร้างเสื้อผ้าขึ้นเอง โดยในที่นี้จอธิบายในส่วนแรก คือ การ สร้างซิมส์ ให้กดปุ่ม สร้างซิมส์ (ปุ่มทางซ้าย) จะได้หน้าจอดังภาพข้าง
จะมีให้เลือก 2 หัวข้อ คือ "สร้างหรือโคลนซิมส์" กับ "ผนึกซิมส์" ในที่นี้จะพูดถึงการสร้างซิมส์ก่อน ให้คลิกไปที่ "สร้างหรือโคลนซิมส์
หน้านี้เรียกว่า "กล่องบรรจุซิมส์" จากภาพจะเห็นว่า มีตัวซิมขึ้นมาให้เลือกมากมาย ซึ่งเป็นตัวซิมส์ที่มีมาพร้อมกับตัวเกมอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นการลง BodyShop เปล่าๆ ไม่ไช่ตัวที่ติดมากับเกม จะมีตัวซิมส์ให้เลือกน้อยกว่า ซิมส์ที่มีให้เลือกนี้เป็นเพียงต้นแบบ เราไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้ แต่สามารถ copy รูปแบบมาได้
ในการสร้างซิมส์สามารถเริ่มต้นได้ 2 แบบ คือ
1. แบบที่ใช้ตัวซิมส์ที่ตัวเกมมีมาให้ เป็นต้นแบบแล้วนำไปแก้ไข โดยการเลือกที่ตัวซิมส์ที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม "โคลนซิมส์ที่ถูกเลือก" (ปุ่มหมายเลข 1) โปรแกรมจะ copy รูปแบบของตัวซิมนั้น ให้เราไปแก้ไข (ซึ่งการแก้ไขจะไม่กระทบต่อตัวต้นแบบ เพราะเป็นเพียงการ copy รูปแบบไปแก้ไข ไม่ได้แก้ไขที่ตัวต้นแบบจริงๆ)
2. การสร้างซิมส์ขึ้นเอง โดยกดที่ ปุ่มที่มีเครื่องหมาย + ตัวโปรแกรมจะทำการสุ่มรูปแบบตัวซิมส์มาให้
หมายเหตุ : สำหรับการลบซิมส์ สามารถลบได้โดยการ กดที่ ปุ่ม รูปถังขยะ ซึ่งปุ่มนี้จะใช้ลบได้เฉพาะซิมส์ที่เราสร้างขึ้นเอง ตัวซิมส์ต้นแบบที่มีมาให้จากเกม จะลบไม่ได้
จากรูปจะอธิบายถึงส่วนต่างๆของโปแกรม ดังนี้
1. การแสดงตัวซิมส์ที่เรากำลังสร้างอยู่ การกระทำใดก็ตาม พอทำมันจะแสดงผลให้เราเห็นทันที่ในส่วนนี้ เราสามารถหมุนตัวซิมส์ได้โดยกดเม้า ที่ตัวซิมส์แล้วเลื่อน ซ้าย ขวา
2. การกำหนด เพศ อายุ และ ความอ้วน ผอม ของตัวซิมส์
3. ปุ่มกดสุ่ม ปุ่มนี้เมื่อกดแล้ว จะทำให้ตัวซิมส์ถูกสุ่ม สามารถกดกี่ครังก็ได้ จะใช้ในตอนเริ่มสร้าง ให้กดปุ่มสุ่มจนได้ซิมใกล้เคียงกับแบบที่ต้องการ หลังจากนั้นก็มาปรับแต่งเพิ่มเติมให้ตรงตามต้องการ
4. เป็นเมนูหลัก ที่ใช้ปรับแต่งตัวซิมส์ โดบแบ่งออกเป็นหลายหัวข้อ ทั้งปรับแต่งพันธุกรรม ปรับแต่งหน้าตา และการเลือกเสื้อผ้า
5. ปุ่มลบเสื้อผ้า จะลบเสื้อผ้าออกไปอย่างถาวร ปุ่มนี้จะใช้ได้กับเสื้อผ้าที่เราสร้างขึ้นเองเท่านั้น เสื้อผ้าที่มีมากับตัวเกมจะลบไม่ได้
6. ปุ่มออกจากการสร้างซิมส์
7. ปุ่ม save ซิมส์ที่ได้สร้างไว้
8. ปุ่ม ยกเลิกการทำครั้งสุดท้าย (Undo/Redo) ไว้ใช้ยกเลิกการกระทำใดๆที่ผิดพลาดไป เช่นเผลอไปกดเปลี่ยนชุด สามารถกดปุ่มนี้กลับไปยังตำแหน่งเดิมตอนที่ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนได้
9. ปุ่มหมุนตัวซิมส์
10. ปุ่มออกจากโปรแกรม
ในส่วนของรายละเอียดการปรับแต่งตัวซิมส์นี้ ขอไม่อธิบาย เพราะสามารถทำความเข้าใจได้โดยตัวโปรแกรมอยู่แล้ว
วิธีที่ 2
2.วิธีการ save ตัวซิมส์ที่สร้าง และการนำมาใช้งาน
หลังจากที่สร้างตัวซิมส์ ได้ตามต้องการแล้ว เราสามารถ save ตัวซิมส์นี้เพื่อเอาไปเก็บไว้ใน กล่องบรรจุซิมส์ เพื่อเอาไปใช้ในเกมหรือเอาออกไปให้คนอื่นโหลดได้ โดยกดปุ่ม "การสร้างซิมส์เสร็จสิ้น" (ปุ่มเครื่องหมายถูก) ตัวซิมส์ก็จะเข้าไปอยู่ใน กล่องบรรจุซิมส์
การผนึกซิมส์
การผนึกซิมส์มีมาเพื่อให้เราสามารถนำซิมส์ที่สร้างไปให้คนอื่นใช้ได้ ถ้าอยู่หน้ากล่องบรรจุซิมส์ ให้กดที่ปุ่ม ปิดกล่องบรรจุซิมส์ (รูปกากบาท) ก็จะออกมาที่หน้านี้
จากนั้นเลือก ผนึกซิมส์ จะเข้าไปในหน้า กล่องบรรจุซิมส์ แต่ในกล่องบรรจุซิมส์นี้จะมีเฉพาะซิมส์ที่เราสร้างขึ้นเองเท่านั้น ให้เลือกซิมส์ตัวที่เราต้องการผนึก
แล้วดูที่ปุ่มด้านล่างขวา จะมีอยู่ 2 ปุ่ม คือ "การผนึกซิมส์ลงไฟล์" กับ "ผนึกซิมเพื่อส่งไปยัง thesims2.com" ถ้าเลือก ผลึกลงไฟล์ จะมีขึ้นมาให้ใส่ ชื่อไฟล์และคำอธิบาย
เมื่อใส่เรียบร้อยให้กดปุ่ม ยอมรับ เราก็จะได้ไฟล์ .Sims2Pack มา โดยไฟล์จะอยู่ที่ desktop เราสามารถนำไฟล์นี้ใส่แผ่นส่งให้เพื่อเอาไปใช้ได้เลย หรือจะเอาขึ้นเน็ตเพื่อให้คนอื่นโหลดไปใช้ก็ได้ วิธีใช้ก็แค่ double click มันก็จะลงไปอยู่ในเกมให้เอง
วิธีที่ 3
3.วิธีการสร้างเสื้อผ้าขึ้นเอง
ให้เลือกไปที่ "สร้างส่วนประกอบ" จะได้หน้าจอดังนี้
ในการเริ่มทำงานครังแรก ให้เลือกไปที่ เริ่มโครงการใหม่ก่อน มันจะเป็นการเลือกต้นแบบจากที่มีอยู่มาปรับแต่ง คล้ายๆกับการเลือกตัวซิมส์มาปรับแต่ง แต่ในส่วนนี้จะเป็นการเลือก เสื้อผ้า ทรงผม เครื่องแต่งกายต่างๆ
เมื่อกดเข้าไปก็จะมีแบ่งเป็น 3 กลุ่มให้เลือกคือ สายพันธุ์, การแต่งหน้า, และเสื้อผ้า ก็ให้เลือกตามต้องการว่าอยากจะสร้างอะไรขึ้นมา ถ้าจะสร้าง พวก สีผม สีตา สีผิวก็เลือกไปที่ "สร้างสายพันธุ์" ถ้าจะสร้างเสื้อผ้า ก็เลือกไปที่ "สร้างเครื่องแต่งกาย" ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการสร้างเสื้อผ้า
จะเห็นว่าหน้าจอก็จะคล้ายกับการเลือกเสื้อผ้าตอนสร้างซิมส์ แต่ในที่นี้เป็นการเลือกเสื้อผ้าเพื่อเป็นต้นแบบ ให้เลือกเสื้อผ้าที่เราต้องการนำไปดัดแปลง ไม่ต้องกลัวว่าการดัดแปลงจะทำให้ต้นแบบเสียหาย เพราะมันจะเป็นเพียงการ copy ไป ไม่ได้เข้าไปแก้ไขที่ตัวต้นแบบจริงๆ เมื่อเลือกแล้วให้กดปุ่ม "ส่งออกรายละเอียดที่เลือก" (ปุ่มหมายเลข 1)
ก็จะมีหน้าจอขึ้นมาให้กรอกชื่อโครงการ (ในการทำเสื่อผ้า 1 ชุดถือว่าเป็น 1 โครงการ) ก็กรอกชื่อไปตามต้องการ ในที่นี้สมมุตว่าตั้งชื่อว่า "Pink_Shirt" เสร็จแล้วกด ยอมรับชื่อโครงการ ก็จะปรากฎหน้าจอนี้
หน้าจอนี้จะบอกรายละเอียกว่า โครการที่เราสร้างถูกเก็บไว้อยู่ใน C:\Documents and Settings\Com\My Documents\EA Games\เดอะซิมส์ 2\Projects ให้เราเข้าไปดูที่ folder นั้น จะเห็นได้ว่ามี folder ตามชื่อที่เราตั้งชื่อโครงการไว้
ใน folder นี้จะมีไฟล์ภาพอยู่ ซึ่งนั่นคือภาพเสื้อผ้าที่เราจะต้องทำการแก้ไข ซึ่งการทำภาพนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการแต่งภาพของแต่ละคน อาจใช้โปรแกรม Photoshop ช่วย หรือโปรแกรมอื่นตามแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่ที่สำคัญคือ เมื่อแก้ไขแล้ว จะต้อง
1. ชื่อไฟล์ต้องเหมือนเดิม (save ทับลงไฟล์เดิม)
2. ขนาดความกว้าง ความยาวต้องเท่าเดิม
3. ต้องเป็นไฟล์ .bmp เท่านั้น
ส่วนรายละเอียดการแต่งภาพสำหรับมือใหม่ ให้ดูการแต่งภาพเบื้องต้นได้ในส่วนต่อไป หลังจากที่เราแต่งภาพเสร็จแล้วให้กลับมาดูที่หน้าจอนี้อีกครั้ง
1. เป็นส่วนแสดงเสื้อผ้าที่เราปรับแต่ง หรือจะดูจากตัวซิมส์ทางด้านซ้ายก็ได้ (ในตัวอย่างนี้เป็นการปรับสีเสื้อให้เป็นสีชมพูสด)
2. เป็นการเลือกว่าจะให้เสื้อผ้าเราไปอยู่ในหมวดหมู่ใด ซึ่งหมายความว่า เราอาจเอาพวกชุด ว่ายน้ำไปอยู่ในหมวดชุดกีฬา หรือเอาชุดออกงานไปเป็นชุดนอนก็ได้
3. ปุ่มนี้ใช้กดเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง หลังจากทำการแข้ไขภาพ เราสามารถทดลองดูได้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง ถ้ายังไม่ถูกใจก็กลับไปแก้ไขภาพใหม่ แล้วมากดดูได้อีกเรื่อยๆ
4. ไว้เขียนคำแนะนำสำหรับชุดที่เราทำ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้
5. ปุ่ม "นำเข้าสู่เกม" ไว้กดเมื่อทำการแก้ไขเสร็จสิ้น
6. ปุ่ม ยกเลิก
หลังจากแก้ไข ปรับแต่งจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็ให้กดปุ่ม "นำเข้าสู่เกม" (ปุ่มหมายเลข 5) ได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย
หมายเหตุ : ในกรณีที่ยังปรับแต่งไม่เสร็จดี ยังไม่อยากนำเข้าเกม ให้กดปุ่มยกเลิกไปก่อน เราสามารถมาทำการแต่งภาพต่อได้ในภายหลัง
วิธีที่ 4
4.วิธีการเปลี่ยนสีชุด
วิธีง่ายที่สุด และใช้บ่อยคือการเปลี่ยนสีเสื้อผ้า ถ้าหากมีชุดในแบบที่เราชอบ แต่สีไม่ตรงใจ หรืออาจอยากได้สีที่เข้าชุดกับ กางเกง หรือสีผม เราก็สามารถทำชุดใหม่ขึ้นมาได้ โดยไปเลือกชุดที่ต้องการแล้วนำออกมาสร้างเป็นโครงการ แล้วเปิดภาพโดย Photoshop แล้วไปที่ Image>Adjustments>Hue/Saturation ดังภาพ
ก็จะได้หน้าจอปับแต่ง สี, ความเข้มสี, ความสว่าง
ให้เลือนแถบหมายเลข 1 แล้วดูการเปลี่ยนแปลง จะเห็นได้ว่าภาพจะเปลี่ยนสีไป หรืออาจจะปรับให้สีเข้มขึ้น หรือให้ภาพสว่างขึ้นได้ โดยเลื่อนแถว 2 อันข้างล่าง
วิธีที่ 5
5.วิธีการสร้างรูปแบบของเสื้อผ้า
ก่อนจะไปถึงการปรับแต่งเสื้อผ้า ก่อนอื่นต้องเข้าใจพื้นฐานก่อน ในการสร้างโครงการ เราจะได้ folder มาซึ่งในนั้นจะมีไฟล์ภาพอยู่ 2 ลักษณะ คือภาพที่เป็นรูปของเสื้อผ้าชุดนั้นๆ กับภาพที่เป็นส่วนกำหนดการแสดงของรูป
จากรูป ด้านซ้ายเป็นภาพปกติของเสื้อผ้า ด้านขวาเป็นส่วนกำหนดการแสดงของรูป ซึ่งจะเป็นภาพขาวดำ หรือสังเกตุได้จาก ชื่อไฟล์จะลงท้ายด้วย _alpha ภาพในส่วนนี้มีไว้เพื่อบอกว่าจะให้แสดงตรงส่วนใดบ้าง โดยที่ส่วนที่เป็นสีขาวคือส่วนที่จะแสดงภาพ ส่วนที่เป็นสีดำคือจะไม่แสดง (โปร่งใส) เพื่อความเข้าใจ ดูรูปประกอบ
จากภาพจะเห็นได้ว่า ในส่วนที่เป็นสีดำ เมื่อนำไปใส่ในโปรแกรม จะทำให้ ส่วนนั้นมองไม่เห็น หรือเหมือนมองทะลุไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถปรับแต่งรูปแบบของเสื้อได้ดั่งใจ นอกจากการปรับรูปแบบตามต้องการแล้ว ยังสามารถใช้สีเทาเข้ม หรือเทาอ่อน เพื่อกำหนดความ หนา หรือบางของผ้าได้ เพื่อความเข้าใจ ดูตัวอย่างจากรูป
จะเห็นได้ว่า เราได้แก้ไขเพียงเฉพาะไฟล์ _alpha เท่านั้น ยังไม่ได้ไปแก้ไฟล์ภาพเสื้อผ้าเลย ก็สามารถทำชุดที่แตกต่างออกมาได้แล้ว ลองนำวิธีนี้ไปประยุคใช้กับการทำรูปแบบเสื้ออื่นๆ เช่นอาจเปลี่ยนจากเสื้อกล้ามเป็น เกาะอกได้อย่างง่ายดาย
ทั้งหมดนี่เป็นพื้นฐาน เพื่อให้เข้าใจว่า ไฟล์ภาพที่ชื่อลงท้ายว่า _alpha คืออะไร และเวลาทำเสื้อผ้าขึ้นเอง จะเริ่มทำจากการกำหนดรูปแบบหรือโครงของชุดก่อนก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี
วิธีที่ 6
6.วิธีการใส่เงาและรอยยับให้เสื้อผ้า
ถ้าหากเราสร้างเสื้อเองทั้งหมด เพื่อทำให้เสื้อผ้าที่ทำออกมาสมจริงขึ้น ควรจะใส่แรงเงาและรอยยับให้เสื้อผ้าที่สร้างขึ้น โดยเริ่มต้นจากการสร้างโครงของตัวเสื้อก่อน แล้ว save ทับลงไปที่ไฟล์ _alpha ก็จะได้ภาพที่จะเป็นโครงของเสื้อ จากนั้น Copy มาใหม่เพื่อจะทำในส่วนของตัวเสื้อจริงๆ แล้วเทสีเทาอ่อนลงไป
หลังจากนั้นให้ใช้เครื่องมือ Burn Tool และ Dodge Tool ทำการแรงเงาภาพ
เครื่องมือนี้จะทำให้ภาพในส่วนที่เม้าส์เราลากไปเข้มขึ้น ให้ค่อยๆแรงเงาโดยดูแบบได้จาก เสื้อของเกม เสร็จแล้วก็จะได้ดังภาพ
เสร็จแล้วใส่รอยยับของเสื้อด้วย ใช้วิธีเดียวกัน หรืออาจใช้ Smodge Tool ช่วย หรือจะใช้อะไรก็แล้วแต่ความถนัด ให้เสื้อออกมามีรอยยับ อาจดูแบบจาก เสื้อในเกม หรือดูจากภาพอื่นๆก็ได้
เมื่อทำทั้งหมดเสร็จแล้วก็จะได้เสื้อที่ดูเหมือนจริงขึ้น มีความลึก และมีรอยย่นรอยยับบ้าง ทีนี้ก็มาใส่สี ให้ไปที่ Image>Adjustments>Color Balance...
ในหน้าจอนี้ให้เลื่อนแถบสีไปมาแล้วดูภาพที่เกิด จากภาพขาวดำ จะมีสีขึ้นมา
เลื่อนจนได้สีที่น่าพอใจ เสร็จแล้วอาจจะแรงเงาเพิ่มเติมอีกก็ยังได้ หรือบางคนอาจใส่สีโดยใช้วิธีเหมือนการใส่ลาย คือนำภาพสีมาวางทับแล้วปรับ Opacity ลงมา หรือจะใช้วิธีอื่นก็ได้ ให้ชุดของเรามีสี
อาจจะตกแต่งเพิ่มเติม เปลี่ยนสีหรือใส่ลายลงไปก็ได้ตามความต้องการ เสร็จเรียบร้อยก็ save แล้วนำเข้าเกม
วิธีที่ 7
7.วิธีใส่ภาพลงบนชุด
การใส่ภาพลงบนเสื้อผ้า ก็ทำโดยเลือกชุดที่เหมาะสมก่อน ควรจะเป็นชุดเรียบๆสีขาวยิ่งดี อาจเลือกชุดที่สีขาวทั้งชุดอยู่แล้ว หรือมีลายแล้วค่อยมาลบออกที่หลังก็ได้ เมื่อได้ชุดต้นแบบแล้วก็นำออกเป็นโครงการ
ถ้าหากชุดที่นำออกมาเป็นโครงการ มีภาพอยู่แล้ว ก็ให้ลบออกก่อน ซึ่งวิธีลบ ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน อาจเทสีขาวลงไป หรือก๊อบส่วนอื่นมาวางทับ หรือวิธีใดก็แล้วแต่ ส่วนผมใช้เครื่องมือ Smodge Tool เกลี่ยสีขาวรอบๆเข้ามา จนเป็นสีขาวหมด
จากนั้นนำภาพที่ต้องการจะนำมาแปะลงบนชุด ทำการ ย่อ/ขยาย ภาพให้ได้ขนาดพอเหมาะ ตัดขอบให้ดี หลังจากนั้นก็ปรับแต่งสีให้เหมาะสม ตามความถนัดของแต่ละคน
เครดิต:shusun
+1 เพื่อเป็นการขอบคุณวิธีต่างๆที่เกี่ยวกับThe Sims 2
ก่อนอื่นต้องมีโปแกรมบอดี้ช็อบก่อนค่ะ
ดาวโหลดได้ที่นี่
Downloadโปรแกรมบอดี้ช็อบ
เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
ในหน้านี้ copy มาจาก คู่มือการใช้ บอดี้ช็อป ของเว็บ ea.co.th ค่ะ
เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป คืออีกเวอร์ชั่นหนึ่งซึ่งแยกออกมาจากโปรแกรม สร้างซิมส์ ที่เป็น ส่วนหนึ่งของ The Sims 2 ด้วย เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป คุณสามารถสร้างซิมส์ได้ตามใจ ชอบ และยังสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกได้ตามที่คุณต้องการ เมื่อคุณได้ใช้ ความคิดของคุณสร้างสรรค์ซิมส์ คุณจะได้เห็นว่าธรรมชาติกับการดูแลเอาใจใส่นั้นมี ผลกระทบซึ่งกันและกันอย่างไร และจะได้เห็นว่าลักษณะทางพันธุกรรมเช่นรูปจมูกและรูป ตาที่ คุณ กําหนดนั้นถูกส่งผ่านไปสู่ลูกชายและลูกสาว หลายชายและหลานสาวได้อย่างไร
ความต้องการของระบบสําหรับ เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
• Windows XP, Windows Me, Windows 2000, Windows 98 (Windows 95 and Windows NT ไม่สนับสนุนการใช้งานนี้)
• 600 MHz Intel Pentium III หรือ AMD K6 processor
• 256 MB RAM
• 8x CD-ROM/DVD-ROM drive
• พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 450 MB
• วีดีโอการ์ด Direct3D ขนาด 32 MB พร้อมไดร์ฟเวอร์ของ T&L ที่รองรับ DirectX 9
• การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9
• คีย์บอร์ด
• เมาส์
ข้อควรจํา: เนื่องจาก เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป และ The Sims 2 ใช้ทรัพยากรร่วมกัน ดังนั้นโปรแกรมทั้งสองนี้จึงไม่สามารถทํางานพร้อมกันได้
การติดตั้ง
จากแผ่นซีดี
ถ้าหากคุณทําการติดตั้งจากแผ่นซีดี ใส่แผ่นดิสก์ในไดร์ฟซีดี-รอม หรือ ดีวีดี-รอมและทํา ตามขั้นตอนที่ปรากฏบนจอเพื่อติดตั้ง เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป
จากการดาวน์โหลด
หากคุณดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งด้วยตนเอง เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์และทําตาม ขั้นตอนที่ปรากฏบนจอ
การติดตั้งเนื้อหาใหม่
คุณสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาเพิ่มเติม (เสื้อผ้า ผม การแต่งหน้า และอื่นๆ) เพื่อใช้กับ เดอะ ซิมส์ 2 บอดี้ช็อป ในการติดตั้งเนื้อหาที่คุณดาวน์โหลดมา คุณต้องแน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของ คุณได้ติดตั้งโปรแกรม เดอะซิมส์ 2 บอดี้ช็อป ไว้แล้วและไม่ได้ใช้งานอยู่ขณะนี้ ดับเบิ้ล คลิกและทําตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอ เมื่อคุณใช้งานเครื่องมือครั้งต่อไป เนื้อหาใหม่ก็ จะใช้ได้ทันที
เริ่มขั้นตอนแรกเลยนะคะ
1.วิธีสร้างและตกแต่งตัวซิมส์
ใน The Sims 2 BodyShop จะมีการแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ใช้สร้างตัวซิมส์ กับส่วนที่ใช้สร้างเสื้อผ้าขึ้นเอง โดยในที่นี้จอธิบายในส่วนแรก คือ การ สร้างซิมส์ ให้กดปุ่ม สร้างซิมส์ (ปุ่มทางซ้าย) จะได้หน้าจอดังภาพข้าง
จะมีให้เลือก 2 หัวข้อ คือ "สร้างหรือโคลนซิมส์" กับ "ผนึกซิมส์" ในที่นี้จะพูดถึงการสร้างซิมส์ก่อน ให้คลิกไปที่ "สร้างหรือโคลนซิมส์
หน้านี้เรียกว่า "กล่องบรรจุซิมส์" จากภาพจะเห็นว่า มีตัวซิมขึ้นมาให้เลือกมากมาย ซึ่งเป็นตัวซิมส์ที่มีมาพร้อมกับตัวเกมอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นการลง BodyShop เปล่าๆ ไม่ไช่ตัวที่ติดมากับเกม จะมีตัวซิมส์ให้เลือกน้อยกว่า ซิมส์ที่มีให้เลือกนี้เป็นเพียงต้นแบบ เราไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้ แต่สามารถ copy รูปแบบมาได้
ในการสร้างซิมส์สามารถเริ่มต้นได้ 2 แบบ คือ
1. แบบที่ใช้ตัวซิมส์ที่ตัวเกมมีมาให้ เป็นต้นแบบแล้วนำไปแก้ไข โดยการเลือกที่ตัวซิมส์ที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม "โคลนซิมส์ที่ถูกเลือก" (ปุ่มหมายเลข 1) โปรแกรมจะ copy รูปแบบของตัวซิมนั้น ให้เราไปแก้ไข (ซึ่งการแก้ไขจะไม่กระทบต่อตัวต้นแบบ เพราะเป็นเพียงการ copy รูปแบบไปแก้ไข ไม่ได้แก้ไขที่ตัวต้นแบบจริงๆ)
2. การสร้างซิมส์ขึ้นเอง โดยกดที่ ปุ่มที่มีเครื่องหมาย + ตัวโปรแกรมจะทำการสุ่มรูปแบบตัวซิมส์มาให้
หมายเหตุ : สำหรับการลบซิมส์ สามารถลบได้โดยการ กดที่ ปุ่ม รูปถังขยะ ซึ่งปุ่มนี้จะใช้ลบได้เฉพาะซิมส์ที่เราสร้างขึ้นเอง ตัวซิมส์ต้นแบบที่มีมาให้จากเกม จะลบไม่ได้
จากรูปจะอธิบายถึงส่วนต่างๆของโปแกรม ดังนี้
1. การแสดงตัวซิมส์ที่เรากำลังสร้างอยู่ การกระทำใดก็ตาม พอทำมันจะแสดงผลให้เราเห็นทันที่ในส่วนนี้ เราสามารถหมุนตัวซิมส์ได้โดยกดเม้า ที่ตัวซิมส์แล้วเลื่อน ซ้าย ขวา
2. การกำหนด เพศ อายุ และ ความอ้วน ผอม ของตัวซิมส์
3. ปุ่มกดสุ่ม ปุ่มนี้เมื่อกดแล้ว จะทำให้ตัวซิมส์ถูกสุ่ม สามารถกดกี่ครังก็ได้ จะใช้ในตอนเริ่มสร้าง ให้กดปุ่มสุ่มจนได้ซิมใกล้เคียงกับแบบที่ต้องการ หลังจากนั้นก็มาปรับแต่งเพิ่มเติมให้ตรงตามต้องการ
4. เป็นเมนูหลัก ที่ใช้ปรับแต่งตัวซิมส์ โดบแบ่งออกเป็นหลายหัวข้อ ทั้งปรับแต่งพันธุกรรม ปรับแต่งหน้าตา และการเลือกเสื้อผ้า
5. ปุ่มลบเสื้อผ้า จะลบเสื้อผ้าออกไปอย่างถาวร ปุ่มนี้จะใช้ได้กับเสื้อผ้าที่เราสร้างขึ้นเองเท่านั้น เสื้อผ้าที่มีมากับตัวเกมจะลบไม่ได้
6. ปุ่มออกจากการสร้างซิมส์
7. ปุ่ม save ซิมส์ที่ได้สร้างไว้
8. ปุ่ม ยกเลิกการทำครั้งสุดท้าย (Undo/Redo) ไว้ใช้ยกเลิกการกระทำใดๆที่ผิดพลาดไป เช่นเผลอไปกดเปลี่ยนชุด สามารถกดปุ่มนี้กลับไปยังตำแหน่งเดิมตอนที่ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนได้
9. ปุ่มหมุนตัวซิมส์
10. ปุ่มออกจากโปรแกรม
ในส่วนของรายละเอียดการปรับแต่งตัวซิมส์นี้ ขอไม่อธิบาย เพราะสามารถทำความเข้าใจได้โดยตัวโปรแกรมอยู่แล้ว
วิธีที่ 2
2.วิธีการ save ตัวซิมส์ที่สร้าง และการนำมาใช้งาน
หลังจากที่สร้างตัวซิมส์ ได้ตามต้องการแล้ว เราสามารถ save ตัวซิมส์นี้เพื่อเอาไปเก็บไว้ใน กล่องบรรจุซิมส์ เพื่อเอาไปใช้ในเกมหรือเอาออกไปให้คนอื่นโหลดได้ โดยกดปุ่ม "การสร้างซิมส์เสร็จสิ้น" (ปุ่มเครื่องหมายถูก) ตัวซิมส์ก็จะเข้าไปอยู่ใน กล่องบรรจุซิมส์
การผนึกซิมส์
การผนึกซิมส์มีมาเพื่อให้เราสามารถนำซิมส์ที่สร้างไปให้คนอื่นใช้ได้ ถ้าอยู่หน้ากล่องบรรจุซิมส์ ให้กดที่ปุ่ม ปิดกล่องบรรจุซิมส์ (รูปกากบาท) ก็จะออกมาที่หน้านี้
จากนั้นเลือก ผนึกซิมส์ จะเข้าไปในหน้า กล่องบรรจุซิมส์ แต่ในกล่องบรรจุซิมส์นี้จะมีเฉพาะซิมส์ที่เราสร้างขึ้นเองเท่านั้น ให้เลือกซิมส์ตัวที่เราต้องการผนึก
แล้วดูที่ปุ่มด้านล่างขวา จะมีอยู่ 2 ปุ่ม คือ "การผนึกซิมส์ลงไฟล์" กับ "ผนึกซิมเพื่อส่งไปยัง thesims2.com" ถ้าเลือก ผลึกลงไฟล์ จะมีขึ้นมาให้ใส่ ชื่อไฟล์และคำอธิบาย
เมื่อใส่เรียบร้อยให้กดปุ่ม ยอมรับ เราก็จะได้ไฟล์ .Sims2Pack มา โดยไฟล์จะอยู่ที่ desktop เราสามารถนำไฟล์นี้ใส่แผ่นส่งให้เพื่อเอาไปใช้ได้เลย หรือจะเอาขึ้นเน็ตเพื่อให้คนอื่นโหลดไปใช้ก็ได้ วิธีใช้ก็แค่ double click มันก็จะลงไปอยู่ในเกมให้เอง
วิธีที่ 3
3.วิธีการสร้างเสื้อผ้าขึ้นเอง
ให้เลือกไปที่ "สร้างส่วนประกอบ" จะได้หน้าจอดังนี้
ในการเริ่มทำงานครังแรก ให้เลือกไปที่ เริ่มโครงการใหม่ก่อน มันจะเป็นการเลือกต้นแบบจากที่มีอยู่มาปรับแต่ง คล้ายๆกับการเลือกตัวซิมส์มาปรับแต่ง แต่ในส่วนนี้จะเป็นการเลือก เสื้อผ้า ทรงผม เครื่องแต่งกายต่างๆ
เมื่อกดเข้าไปก็จะมีแบ่งเป็น 3 กลุ่มให้เลือกคือ สายพันธุ์, การแต่งหน้า, และเสื้อผ้า ก็ให้เลือกตามต้องการว่าอยากจะสร้างอะไรขึ้นมา ถ้าจะสร้าง พวก สีผม สีตา สีผิวก็เลือกไปที่ "สร้างสายพันธุ์" ถ้าจะสร้างเสื้อผ้า ก็เลือกไปที่ "สร้างเครื่องแต่งกาย" ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการสร้างเสื้อผ้า
จะเห็นว่าหน้าจอก็จะคล้ายกับการเลือกเสื้อผ้าตอนสร้างซิมส์ แต่ในที่นี้เป็นการเลือกเสื้อผ้าเพื่อเป็นต้นแบบ ให้เลือกเสื้อผ้าที่เราต้องการนำไปดัดแปลง ไม่ต้องกลัวว่าการดัดแปลงจะทำให้ต้นแบบเสียหาย เพราะมันจะเป็นเพียงการ copy ไป ไม่ได้เข้าไปแก้ไขที่ตัวต้นแบบจริงๆ เมื่อเลือกแล้วให้กดปุ่ม "ส่งออกรายละเอียดที่เลือก" (ปุ่มหมายเลข 1)
ก็จะมีหน้าจอขึ้นมาให้กรอกชื่อโครงการ (ในการทำเสื่อผ้า 1 ชุดถือว่าเป็น 1 โครงการ) ก็กรอกชื่อไปตามต้องการ ในที่นี้สมมุตว่าตั้งชื่อว่า "Pink_Shirt" เสร็จแล้วกด ยอมรับชื่อโครงการ ก็จะปรากฎหน้าจอนี้
หน้าจอนี้จะบอกรายละเอียกว่า โครการที่เราสร้างถูกเก็บไว้อยู่ใน C:\Documents and Settings\Com\My Documents\EA Games\เดอะซิมส์ 2\Projects ให้เราเข้าไปดูที่ folder นั้น จะเห็นได้ว่ามี folder ตามชื่อที่เราตั้งชื่อโครงการไว้
ใน folder นี้จะมีไฟล์ภาพอยู่ ซึ่งนั่นคือภาพเสื้อผ้าที่เราจะต้องทำการแก้ไข ซึ่งการทำภาพนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการแต่งภาพของแต่ละคน อาจใช้โปรแกรม Photoshop ช่วย หรือโปรแกรมอื่นตามแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่ที่สำคัญคือ เมื่อแก้ไขแล้ว จะต้อง
1. ชื่อไฟล์ต้องเหมือนเดิม (save ทับลงไฟล์เดิม)
2. ขนาดความกว้าง ความยาวต้องเท่าเดิม
3. ต้องเป็นไฟล์ .bmp เท่านั้น
ส่วนรายละเอียดการแต่งภาพสำหรับมือใหม่ ให้ดูการแต่งภาพเบื้องต้นได้ในส่วนต่อไป หลังจากที่เราแต่งภาพเสร็จแล้วให้กลับมาดูที่หน้าจอนี้อีกครั้ง
1. เป็นส่วนแสดงเสื้อผ้าที่เราปรับแต่ง หรือจะดูจากตัวซิมส์ทางด้านซ้ายก็ได้ (ในตัวอย่างนี้เป็นการปรับสีเสื้อให้เป็นสีชมพูสด)
2. เป็นการเลือกว่าจะให้เสื้อผ้าเราไปอยู่ในหมวดหมู่ใด ซึ่งหมายความว่า เราอาจเอาพวกชุด ว่ายน้ำไปอยู่ในหมวดชุดกีฬา หรือเอาชุดออกงานไปเป็นชุดนอนก็ได้
3. ปุ่มนี้ใช้กดเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง หลังจากทำการแข้ไขภาพ เราสามารถทดลองดูได้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง ถ้ายังไม่ถูกใจก็กลับไปแก้ไขภาพใหม่ แล้วมากดดูได้อีกเรื่อยๆ
4. ไว้เขียนคำแนะนำสำหรับชุดที่เราทำ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้
5. ปุ่ม "นำเข้าสู่เกม" ไว้กดเมื่อทำการแก้ไขเสร็จสิ้น
6. ปุ่ม ยกเลิก
หลังจากแก้ไข ปรับแต่งจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็ให้กดปุ่ม "นำเข้าสู่เกม" (ปุ่มหมายเลข 5) ได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย
หมายเหตุ : ในกรณีที่ยังปรับแต่งไม่เสร็จดี ยังไม่อยากนำเข้าเกม ให้กดปุ่มยกเลิกไปก่อน เราสามารถมาทำการแต่งภาพต่อได้ในภายหลัง
วิธีที่ 4
4.วิธีการเปลี่ยนสีชุด
วิธีง่ายที่สุด และใช้บ่อยคือการเปลี่ยนสีเสื้อผ้า ถ้าหากมีชุดในแบบที่เราชอบ แต่สีไม่ตรงใจ หรืออาจอยากได้สีที่เข้าชุดกับ กางเกง หรือสีผม เราก็สามารถทำชุดใหม่ขึ้นมาได้ โดยไปเลือกชุดที่ต้องการแล้วนำออกมาสร้างเป็นโครงการ แล้วเปิดภาพโดย Photoshop แล้วไปที่ Image>Adjustments>Hue/Saturation ดังภาพ
ก็จะได้หน้าจอปับแต่ง สี, ความเข้มสี, ความสว่าง
ให้เลือนแถบหมายเลข 1 แล้วดูการเปลี่ยนแปลง จะเห็นได้ว่าภาพจะเปลี่ยนสีไป หรืออาจจะปรับให้สีเข้มขึ้น หรือให้ภาพสว่างขึ้นได้ โดยเลื่อนแถว 2 อันข้างล่าง
วิธีที่ 5
5.วิธีการสร้างรูปแบบของเสื้อผ้า
ก่อนจะไปถึงการปรับแต่งเสื้อผ้า ก่อนอื่นต้องเข้าใจพื้นฐานก่อน ในการสร้างโครงการ เราจะได้ folder มาซึ่งในนั้นจะมีไฟล์ภาพอยู่ 2 ลักษณะ คือภาพที่เป็นรูปของเสื้อผ้าชุดนั้นๆ กับภาพที่เป็นส่วนกำหนดการแสดงของรูป
จากรูป ด้านซ้ายเป็นภาพปกติของเสื้อผ้า ด้านขวาเป็นส่วนกำหนดการแสดงของรูป ซึ่งจะเป็นภาพขาวดำ หรือสังเกตุได้จาก ชื่อไฟล์จะลงท้ายด้วย _alpha ภาพในส่วนนี้มีไว้เพื่อบอกว่าจะให้แสดงตรงส่วนใดบ้าง โดยที่ส่วนที่เป็นสีขาวคือส่วนที่จะแสดงภาพ ส่วนที่เป็นสีดำคือจะไม่แสดง (โปร่งใส) เพื่อความเข้าใจ ดูรูปประกอบ
จากภาพจะเห็นได้ว่า ในส่วนที่เป็นสีดำ เมื่อนำไปใส่ในโปรแกรม จะทำให้ ส่วนนั้นมองไม่เห็น หรือเหมือนมองทะลุไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถปรับแต่งรูปแบบของเสื้อได้ดั่งใจ นอกจากการปรับรูปแบบตามต้องการแล้ว ยังสามารถใช้สีเทาเข้ม หรือเทาอ่อน เพื่อกำหนดความ หนา หรือบางของผ้าได้ เพื่อความเข้าใจ ดูตัวอย่างจากรูป
จะเห็นได้ว่า เราได้แก้ไขเพียงเฉพาะไฟล์ _alpha เท่านั้น ยังไม่ได้ไปแก้ไฟล์ภาพเสื้อผ้าเลย ก็สามารถทำชุดที่แตกต่างออกมาได้แล้ว ลองนำวิธีนี้ไปประยุคใช้กับการทำรูปแบบเสื้ออื่นๆ เช่นอาจเปลี่ยนจากเสื้อกล้ามเป็น เกาะอกได้อย่างง่ายดาย
ทั้งหมดนี่เป็นพื้นฐาน เพื่อให้เข้าใจว่า ไฟล์ภาพที่ชื่อลงท้ายว่า _alpha คืออะไร และเวลาทำเสื้อผ้าขึ้นเอง จะเริ่มทำจากการกำหนดรูปแบบหรือโครงของชุดก่อนก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี
วิธีที่ 6
6.วิธีการใส่เงาและรอยยับให้เสื้อผ้า
ถ้าหากเราสร้างเสื้อเองทั้งหมด เพื่อทำให้เสื้อผ้าที่ทำออกมาสมจริงขึ้น ควรจะใส่แรงเงาและรอยยับให้เสื้อผ้าที่สร้างขึ้น โดยเริ่มต้นจากการสร้างโครงของตัวเสื้อก่อน แล้ว save ทับลงไปที่ไฟล์ _alpha ก็จะได้ภาพที่จะเป็นโครงของเสื้อ จากนั้น Copy มาใหม่เพื่อจะทำในส่วนของตัวเสื้อจริงๆ แล้วเทสีเทาอ่อนลงไป
หลังจากนั้นให้ใช้เครื่องมือ Burn Tool และ Dodge Tool ทำการแรงเงาภาพ
เครื่องมือนี้จะทำให้ภาพในส่วนที่เม้าส์เราลากไปเข้มขึ้น ให้ค่อยๆแรงเงาโดยดูแบบได้จาก เสื้อของเกม เสร็จแล้วก็จะได้ดังภาพ
เสร็จแล้วใส่รอยยับของเสื้อด้วย ใช้วิธีเดียวกัน หรืออาจใช้ Smodge Tool ช่วย หรือจะใช้อะไรก็แล้วแต่ความถนัด ให้เสื้อออกมามีรอยยับ อาจดูแบบจาก เสื้อในเกม หรือดูจากภาพอื่นๆก็ได้
เมื่อทำทั้งหมดเสร็จแล้วก็จะได้เสื้อที่ดูเหมือนจริงขึ้น มีความลึก และมีรอยย่นรอยยับบ้าง ทีนี้ก็มาใส่สี ให้ไปที่ Image>Adjustments>Color Balance...
ในหน้าจอนี้ให้เลื่อนแถบสีไปมาแล้วดูภาพที่เกิด จากภาพขาวดำ จะมีสีขึ้นมา
เลื่อนจนได้สีที่น่าพอใจ เสร็จแล้วอาจจะแรงเงาเพิ่มเติมอีกก็ยังได้ หรือบางคนอาจใส่สีโดยใช้วิธีเหมือนการใส่ลาย คือนำภาพสีมาวางทับแล้วปรับ Opacity ลงมา หรือจะใช้วิธีอื่นก็ได้ ให้ชุดของเรามีสี
อาจจะตกแต่งเพิ่มเติม เปลี่ยนสีหรือใส่ลายลงไปก็ได้ตามความต้องการ เสร็จเรียบร้อยก็ save แล้วนำเข้าเกม
วิธีที่ 7
7.วิธีใส่ภาพลงบนชุด
การใส่ภาพลงบนเสื้อผ้า ก็ทำโดยเลือกชุดที่เหมาะสมก่อน ควรจะเป็นชุดเรียบๆสีขาวยิ่งดี อาจเลือกชุดที่สีขาวทั้งชุดอยู่แล้ว หรือมีลายแล้วค่อยมาลบออกที่หลังก็ได้ เมื่อได้ชุดต้นแบบแล้วก็นำออกเป็นโครงการ
ถ้าหากชุดที่นำออกมาเป็นโครงการ มีภาพอยู่แล้ว ก็ให้ลบออกก่อน ซึ่งวิธีลบ ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน อาจเทสีขาวลงไป หรือก๊อบส่วนอื่นมาวางทับ หรือวิธีใดก็แล้วแต่ ส่วนผมใช้เครื่องมือ Smodge Tool เกลี่ยสีขาวรอบๆเข้ามา จนเป็นสีขาวหมด
จากนั้นนำภาพที่ต้องการจะนำมาแปะลงบนชุด ทำการ ย่อ/ขยาย ภาพให้ได้ขนาดพอเหมาะ ตัดขอบให้ดี หลังจากนั้นก็ปรับแต่งสีให้เหมาะสม ตามความถนัดของแต่ละคน
เครดิต:shusun
+1 เพื่อเป็นการขอบคุณวิธีต่างๆที่เกี่ยวกับThe Sims 2