สำหรับ Game Pack ชุดใหม่อย่าง Parenthood จะเป็นตัวเกมที่เสริมเรื่องราวซิมส์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยเด็กเล็ก ไปจนถึงวัยรุ่น เพื่อให้พวกเขาเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แบบ หรือเป็นผู้ใหญ่แบบที่ใคร ๆ ก็ ...... เอ่อตรงนี้ขอข้ามไปเลยดีกว่า ซึ่งจะนำมาอธิบายให้ทุกคนพอเห็นเกมแพ็คชุดนี้ได้อย่างชัดเจนขึ้นบ้างก็ดีเนอะ
ในเทคนิคการแนะนำนี้.. มีอะไรบ้าง ?
✿ Aspirations (ปณิธาณสูงสุดของซิมส์)
✿ Trait (อุปนิสัยของซิมส์ในภาคนี้)
✿ Lunch Sacks (ห่ออาหารกลางวัน)
✿ Place Settings (ระบบการตกแต่งจาน)
✿ Family bulletin board (ระบบกระดานโน๊ตสำหรับครอบครัว)
✿ Private Journal (การเขียนบันทึกประจำวัน)
✿ Volenteering (การไปออกงานอาสาสมัคร)
✿ Chance card (ตัวเลือกทางด้านโอกาส)
✿ Make a Mess (การทำเลอะของเด็ก ๆ)
✿ School Projects (ชิ้นงานพิเศษในโรงเรียน)
✿ Time outs and Grounding (การลงโทษโดยปล่อยให้สงบสติ และการกักบริเวณซิม)
✿ Mood Swings (ช่วงอารมณ์แปรปรวน)
✿ Parenting Skill (ทักษะการดูแล)
✿ พฤติกรรมที่ส่งผลต่อค่าของตัวละคร
✿ ไอเท็มใหม่
✿ Cheats (สูตรโกง)
✿ Trait (อุปนิสัยของซิมส์ในภาคนี้)
✿ Lunch Sacks (ห่ออาหารกลางวัน)
✿ Place Settings (ระบบการตกแต่งจาน)
✿ Family bulletin board (ระบบกระดานโน๊ตสำหรับครอบครัว)
✿ Private Journal (การเขียนบันทึกประจำวัน)
✿ Volenteering (การไปออกงานอาสาสมัคร)
✿ Chance card (ตัวเลือกทางด้านโอกาส)
✿ Make a Mess (การทำเลอะของเด็ก ๆ)
✿ School Projects (ชิ้นงานพิเศษในโรงเรียน)
✿ Time outs and Grounding (การลงโทษโดยปล่อยให้สงบสติ และการกักบริเวณซิม)
✿ Mood Swings (ช่วงอารมณ์แปรปรวน)
✿ Parenting Skill (ทักษะการดูแล)
✿ พฤติกรรมที่ส่งผลต่อค่าของตัวละคร
✿ ไอเท็มใหม่
✿ Cheats (สูตรโกง)
Aspirations หรือปณิธาณสูงสุดของซิมส์ (เป้าหมายหลักในชีวิตนี่แหละ)
Super Parent (สุดยอดผู้ดูแล)
ความหวังของซิมส์นั้นคือการทำหน้าที่เป็นผู้แลที่ดีที่สุด ซิมส์ที่เลือกปณิธานนี้จะต้องทำบททดสอบมากมายที่สอดคล้องกับทักษะการดูแล
ความหวังของซิมส์นั้นคือการทำหน้าที่เป็นผู้แลที่ดีที่สุด ซิมส์ที่เลือกปณิธานนี้จะต้องทำบททดสอบมากมายที่สอดคล้องกับทักษะการดูแล
อุปนิสัยของซิมส์
ในเกมแพ็คชุดนี้ จะมีอุปนิสัยของซิมส์ใหม่ ๆ อยู่ทั้งหมด 18 แบบให้สะสมด้วยกัน แบ่งเป็น 2 ส่วนก็คือ อุปนิสัยที่ได้จากการทำ Aspiration สำเร็จ และ อุปนิสัยได้ที่จากพฤติกรรมของตัวซิมส์แต่ละอุปนิสัยจะเป็นตัวที่บ่งบอกความเป็นซิมส์ของเราในทิศทางต่าง ๆ
รางวัลอุปนิสัย
Role Model (เป็นแบบอย่าง)
อุปนิสัยนี้จะช่วยเพิ่มคะแนน Character Value (ค่าที่ใช้แสดงพฤติกรรมของตัวละคร ผมจะเรียกมันสั้น ๆ ว่า ค่าต่าง ๆ ของตัวละครแล้วกัน... นี่สั้นแล้วเหรอ?) ให้กับเด็กเล็ก ไปจนถึงวัยรุ่น (โดยจะได้จากการทำปณิธาน Super Parent สำเร็จ)
อุปนิสัยนี้จะช่วยเพิ่มคะแนน Character Value (ค่าที่ใช้แสดงพฤติกรรมของตัวละคร ผมจะเรียกมันสั้น ๆ ว่า ค่าต่าง ๆ ของตัวละครแล้วกัน... นี่สั้นแล้วเหรอ?) ให้กับเด็กเล็ก ไปจนถึงวัยรุ่น (โดยจะได้จากการทำปณิธาน Super Parent สำเร็จ)
อุปนิสัยได้ที่จากพฤติกรรมของตัวซิมส์
อุปนิสัยชนิดนี้ เรียกได้ว่าเป็นอุปนิสัยแบบใหม่สำหรับเกมซิมส์ภาคนี้เลยก็ว่าได้ โดยต่างประเภทแรกที่กล่าวมา ซิมส์จะได้รับอุปนิสัยจากพฤติกรรมก็ต่อเมื่อพวกเขามีค่าความประพฤติในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Manners (มารยาท), Responsibility (ความรับผิดชอบ), Conflict Resolution (การแก้ปัญหาความขัดแย้ง), Empathy (ความเอาใจใส่) และ Emotional Control (การควบคุมอารมณ์) ถึงขั้นสุด โดยค่าของตัวละครเหล่านี้จะมีทั้งพฤติกรรมเชิงบวก และพฤติกรรมเชิงลบ ซึ่งจะเพิ่มขึ้น หรือลดลงขึ้นอยู่กับการกระทำของพ่อแม่
ค่าของตัวละครจะเริ่มมีตั้งแต่วัยเด็กเล็ก ไปจนถึงวัยรุ่น โดยค่าของตัวละครเริ่มต้นนั้น จะขึ้นอยู่กับอุปนิสัยพื้นฐานที่พวกเขามี อย่างเช่นถ้าเราเลือกให้ซิมส์เป็นพวกรักความสะอาด ค่าเริ่มต้นในด้านมารยาทจะอยู่ในเชิงบวก หรือถ้าเราเลือกให้ซิมส์เป็นพวกที่ชั่วร้าย ค่าเริ่มต้นของด้านการควบคุมอารมณ์จะอยู่ในเชิงลบ เป็นต้นและเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นใหญ่ ค่าเหล่าจะถูกล็อกไว้ และจะได้รับอุปนิสัยพิเศษ
ค่าของตัวละครจะเริ่มมีตั้งแต่วัยเด็กเล็ก ไปจนถึงวัยรุ่น โดยค่าของตัวละครเริ่มต้นนั้น จะขึ้นอยู่กับอุปนิสัยพื้นฐานที่พวกเขามี อย่างเช่นถ้าเราเลือกให้ซิมส์เป็นพวกรักความสะอาด ค่าเริ่มต้นในด้านมารยาทจะอยู่ในเชิงบวก หรือถ้าเราเลือกให้ซิมส์เป็นพวกที่ชั่วร้าย ค่าเริ่มต้นของด้านการควบคุมอารมณ์จะอยู่ในเชิงลบ เป็นต้นและเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นใหญ่ ค่าเหล่าจะถูกล็อกไว้ และจะได้รับอุปนิสัยพิเศษ
Emotional Control (ด้านการควบคุมอารมณ์)
Emotional Control (มีการควบคุมอารมณ์ที่ดี)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะมีวิธีผ่อนคลายอารมณ์ร้อนของพวกเขาโดยการออกไปวิ่งนอกบ้าน, ฟังเพลง, เขียนบล็อกผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งเล่นดนตรี โดยทั่วไปแล้วอารมณ์เชิงลบของพวกเขาจะหายเร็วกว่าซิมส์อื่น ๆ (จากค่าด้านการควบคุมอารมณ์อยู่ในเชิงบวก)
Uncontrolled Emotions (ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่สามารถผ่อนคลายอารมณ์ด้านลบได้เร็วเท่าซิมส์ปกติ เมื่อไหร่ก็ตามที่อารมณ์ด้านลบของเขาถึงขั้นสุดขีด พวกเขาอาจจะมีอาการสติแตกเลยก็กว่าได้ (จากค่าด้านการควบคุมอารมณ์อยู่ในเชิงลบ)
Emotional Control (มีการควบคุมอารมณ์ที่ดี)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะมีวิธีผ่อนคลายอารมณ์ร้อนของพวกเขาโดยการออกไปวิ่งนอกบ้าน, ฟังเพลง, เขียนบล็อกผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งเล่นดนตรี โดยทั่วไปแล้วอารมณ์เชิงลบของพวกเขาจะหายเร็วกว่าซิมส์อื่น ๆ (จากค่าด้านการควบคุมอารมณ์อยู่ในเชิงบวก)
Uncontrolled Emotions (ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่สามารถผ่อนคลายอารมณ์ด้านลบได้เร็วเท่าซิมส์ปกติ เมื่อไหร่ก็ตามที่อารมณ์ด้านลบของเขาถึงขั้นสุดขีด พวกเขาอาจจะมีอาการสติแตกเลยก็กว่าได้ (จากค่าด้านการควบคุมอารมณ์อยู่ในเชิงลบ)
Manner (ด้านมารยาท)
Good Manners (มีมารยาทที่ดี)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่ทำอะไรที่ดูเสียมารยาทต่อหน้าคนอื่น ๆ และนอกจากนี้ยังปลดล็อกการแนะนำตัวซิมส์แบบใหม่ นั่นก็คือ Polite Introduction (การทักทายอย่างสุภาพ) ที่สามารถเพิ่มความสัมพันธ์กับพวกเขาได้เร็วยิ่งขึ้น ซิมส์ที่มีมารยาทที่ดีจะสามารถ แสดงความรู้สึกขอบคุณให้กับเจ้าของบ้านเมื่อเขาไปเยี่ยมบ้านใครสักคนได้ด้วย (จากค่าด้านการมีมารยาทอยู่ในเชิงบวก)
Bad Manners (ไม่มีมารยาท)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะพยายามทำตัวเป็นมิตรที่ดีกับคนอื่น ๆ แต่ก็พลาดทุกครั้ง พวกเขามักจะแสดงอาการต่าง ๆ ที่ดูเสียมารยาท และดูหยายคายอยู่ตลอด รวมถึงความขี้เกียจล้างจานอีกด้วย (จากค่าด้านการมีมารยาทอยู่ในเชิงลบ)
Good Manners (มีมารยาทที่ดี)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่ทำอะไรที่ดูเสียมารยาทต่อหน้าคนอื่น ๆ และนอกจากนี้ยังปลดล็อกการแนะนำตัวซิมส์แบบใหม่ นั่นก็คือ Polite Introduction (การทักทายอย่างสุภาพ) ที่สามารถเพิ่มความสัมพันธ์กับพวกเขาได้เร็วยิ่งขึ้น ซิมส์ที่มีมารยาทที่ดีจะสามารถ แสดงความรู้สึกขอบคุณให้กับเจ้าของบ้านเมื่อเขาไปเยี่ยมบ้านใครสักคนได้ด้วย (จากค่าด้านการมีมารยาทอยู่ในเชิงบวก)
Bad Manners (ไม่มีมารยาท)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะพยายามทำตัวเป็นมิตรที่ดีกับคนอื่น ๆ แต่ก็พลาดทุกครั้ง พวกเขามักจะแสดงอาการต่าง ๆ ที่ดูเสียมารยาท และดูหยายคายอยู่ตลอด รวมถึงความขี้เกียจล้างจานอีกด้วย (จากค่าด้านการมีมารยาทอยู่ในเชิงลบ)
Empathy (ด้านความเอาใจใส่)
Compassionate (มีความเอาใจใส่)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถผ่อนคลายจากอารมณ์ด้านลบของซิมส์คนอื่น ๆ ได้ และยังสามารถแบ่งปันความรู้สึกทางอารมณ์ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ซิมส์เหล่านี้จะรู้สึกเครียดเมื่อพวกเขาทำตัวแย่ ๆ (จากค่าด้านความเอาใจใส่อยู่ในเชิงบวก)
Insensitive (ไร้ความรู้สึก)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถถามถึงอารมณ์เชิงลบของซิมส์อื่น ๆ พวกเขายังสามารถยุยุงซิมส์คนอื่น ๆ ได้ด้วย พวกเขาจะมีโอกาสสูงที่จะเข้ากับคนอื่นไม่ได้เมื่อกำลังคุยอยู่ซิมส์ที่อารมณ์เสีย (จากค่าด้านความเอาใจใส่อยู่ในเชิงลบ)
Compassionate (มีความเอาใจใส่)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถผ่อนคลายจากอารมณ์ด้านลบของซิมส์คนอื่น ๆ ได้ และยังสามารถแบ่งปันความรู้สึกทางอารมณ์ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ซิมส์เหล่านี้จะรู้สึกเครียดเมื่อพวกเขาทำตัวแย่ ๆ (จากค่าด้านความเอาใจใส่อยู่ในเชิงบวก)
Insensitive (ไร้ความรู้สึก)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถถามถึงอารมณ์เชิงลบของซิมส์อื่น ๆ พวกเขายังสามารถยุยุงซิมส์คนอื่น ๆ ได้ด้วย พวกเขาจะมีโอกาสสูงที่จะเข้ากับคนอื่นไม่ได้เมื่อกำลังคุยอยู่ซิมส์ที่อารมณ์เสีย (จากค่าด้านความเอาใจใส่อยู่ในเชิงลบ)
Responsibility (ด้านความรับผิดชอบ)
Responsible (มีความรับผิดชอบ)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถทำงานของพวกเขาได้ดีกว่าซิมส์อื่น ๆ และยังสามารถสอนเด็ก และวัยรุ่นรู้จักการมีความรับผิดชอบได้อีกด้วย (จากค่าด้านความรับผิดชอบในเชิงบวก)
Irresponsible (ขาดความรับผิดชอบ)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะรู้สึกอึดอัดเวลาไปทำงานที่ทำงาน พวกเขาไม่สนใจค่าใช้จ่ายอะไรทั้งนั้น มีเพียงแค่การโดดจากงานเท่านั้นที่จะทำให้พวกเขานั้นมีความสุข บางครั้งซิมส์เหล่านี้อาจจะได้เผชิญกับเหตุการณ์อะไรใหม่ ๆ ก็ได้ในที่ทำงาน (จากค่าด้านความรับผิดชอบในเชิงลบ)
Responsible (มีความรับผิดชอบ)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถทำงานของพวกเขาได้ดีกว่าซิมส์อื่น ๆ และยังสามารถสอนเด็ก และวัยรุ่นรู้จักการมีความรับผิดชอบได้อีกด้วย (จากค่าด้านความรับผิดชอบในเชิงบวก)
Irresponsible (ขาดความรับผิดชอบ)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะรู้สึกอึดอัดเวลาไปทำงานที่ทำงาน พวกเขาไม่สนใจค่าใช้จ่ายอะไรทั้งนั้น มีเพียงแค่การโดดจากงานเท่านั้นที่จะทำให้พวกเขานั้นมีความสุข บางครั้งซิมส์เหล่านี้อาจจะได้เผชิญกับเหตุการณ์อะไรใหม่ ๆ ก็ได้ในที่ทำงาน (จากค่าด้านความรับผิดชอบในเชิงลบ)
Conflict Resolution (ด้านการแก้ปัญหาความขัดแย้ง)
Mediator (รักการปรองดอง)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถแสดงความรู้สึกขอโทษก็ซิมส์คนอื่น ๆ ได้อย่างสำเร็จ และ ยังคอยทำหน้าที่เป็นคนกลางในเรื่องต่าง ๆ นอกจากนี้แล้วพวกเขายังสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซิมส์ที่ไม่ได้ติดต่อกันมานาน (จากค่าด้านการการปัญหาความขัดแย้งในเชิงบวก)
Argumentative (มีนิสัยชอบโต้แย้ง)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่ค่อยชอบสนทนาลงรอยกับคนที่ไม่ค่อยชอบหน้าสักเท่าไหร่ และการขอโทษถือว่าเป็นเรื่องที่หนักหนามากสำหรับซิมส์เหล่านี้ และพวกเขายังพยายามทำเหมือนกับว่าตัวเองนั้นเป็นใหญ่ ทำอะไรก็ถูกเสมอ (จากค่าด้านการการปัญหาความขัดแย้งในเชิงลบ)
Mediator (รักการปรองดอง)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะสามารถแสดงความรู้สึกขอโทษก็ซิมส์คนอื่น ๆ ได้อย่างสำเร็จ และ ยังคอยทำหน้าที่เป็นคนกลางในเรื่องต่าง ๆ นอกจากนี้แล้วพวกเขายังสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซิมส์ที่ไม่ได้ติดต่อกันมานาน (จากค่าด้านการการปัญหาความขัดแย้งในเชิงบวก)
Argumentative (มีนิสัยชอบโต้แย้ง)
ซิมส์ที่มีอุปนิสัยนี้จะไม่ค่อยชอบสนทนาลงรอยกับคนที่ไม่ค่อยชอบหน้าสักเท่าไหร่ และการขอโทษถือว่าเป็นเรื่องที่หนักหนามากสำหรับซิมส์เหล่านี้ และพวกเขายังพยายามทำเหมือนกับว่าตัวเองนั้นเป็นใหญ่ ทำอะไรก็ถูกเสมอ (จากค่าด้านการการปัญหาความขัดแย้งในเชิงลบ)
ช่วงภาวะในวัยเด็ก และวัยรุ่น
เมื่อถึงช่วงระยะหนึ่งนั้นก็คือ Childhood/Teen Phase (ภาวะในวัยเด็ก/วัยรุ่น) จะมีข้อความขึ้นแจ้งเตือนพวกเขานั้นกำลังเข้าสู่ในช่วงภาวะใด ซึ่งจะคอยบอกให้คุณนั้นรีบจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นซะ ภาวะในวัยเด็ก และวัยรุ่น มีทั้งหมด 7 อย่างช่วงด้วยกัน ตัวเกมจะสุ่มเหตุการณ์ขึ้นมา โดยมีรายละเอียดในแต่ละช่วงภาวะต่อไปนี้ดังต่อไปนี้
Picky Eater (ช่วงภาวะเลือกทานอาหาร)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะเป็นพวกที่ตีตัวห่างจากอาหารที่น่าขยะแขยงเหล่านั้น โดยจะเลือกทานแต่อาหารจานด่วนเพียงอย่างเดียว (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะเป็นพวกที่ตีตัวห่างจากอาหารที่น่าขยะแขยงเหล่านั้น โดยจะเลือกทานแต่อาหารจานด่วนเพียงอย่างเดียว (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
Distant (ช่วงภาวะตีตัวออกห่างจากสังคม)
สำหรับซิมส์วัยรุ่นเหล่านี้ เมื่ออยู่ใกล้ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ กับครอบครัวจะทำให้เขารู้สึกเครียด ราวกับว่าโลกใบนี้ไม่เข้าใจอะไรพวกเขาเสียเลย (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยรุ่น)
สำหรับซิมส์วัยรุ่นเหล่านี้ เมื่ออยู่ใกล้ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ กับครอบครัวจะทำให้เขารู้สึกเครียด ราวกับว่าโลกใบนี้ไม่เข้าใจอะไรพวกเขาเสียเลย (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยรุ่น)
Loud (ช่วงภาวะทำตัวเอะอะเสียงดัง)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะชอบตะคอกใส่ และทำตัวเสียงดังขณะเล่นเครื่องดนตรี และมักจะฟังเพลงเปิดเสียงดังที่สุดเท่าที่จะทำได้ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะชอบตะคอกใส่ และทำตัวเสียงดังขณะเล่นเครื่องดนตรี และมักจะฟังเพลงเปิดเสียงดังที่สุดเท่าที่จะทำได้ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
Mean Streak (ช่วงภาวะทำตัวชั่วร้าย)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะมีความรู้สึกที่อยากทำตัวชั่วร้าย และจะใช้ช่วงเวลานี้เพื่อทำตัวหยาบคายใส่ซิมส์คนอื่น ๆ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะมีความรู้สึกที่อยากทำตัวชั่วร้าย และจะใช้ช่วงเวลานี้เพื่อทำตัวหยาบคายใส่ซิมส์คนอื่น ๆ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
Rebellious (ช่วงภาวะทำตัวหัวรั้น)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะเป็นพวกที่ชอบต่อต้านกฎต่าง ๆ ในบ้าน จะมีนิสัยที่ชอบโต้เถียงกับพ่อแม่ของพวกเขาเป็นประจำ ชอบทำตัวหยาบคาย และขี้เกียจที่จะทำการบ้านของพวกเขา (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
สำหรับซิมส์เหล่านี้จะเป็นพวกที่ชอบต่อต้านกฎต่าง ๆ ในบ้าน จะมีนิสัยที่ชอบโต้เถียงกับพ่อแม่ของพวกเขาเป็นประจำ ชอบทำตัวหยาบคาย และขี้เกียจที่จะทำการบ้านของพวกเขา (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก หรือภาวะในวัยรุ่น)
I’m a Bear! (เพราะชั้นเป็นหมียังไงล่ะ!)
สำหรับซิมส์วัยเด็กเหล่านี้จะไม่เอาอะไรทั้งสิ้น เว้นแต่ว่าจะได้แต่งตัวเป็นเจ้าหมีสีสันสดใสลายผลไม้ และจะรู้สึกหมดความอดทนเมื่อใส่ชุดอื่น ๆ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก)
สำหรับซิมส์วัยเด็กเหล่านี้จะไม่เอาอะไรทั้งสิ้น เว้นแต่ว่าจะได้แต่งตัวเป็นเจ้าหมีสีสันสดใสลายผลไม้ และจะรู้สึกหมดความอดทนเมื่อใส่ชุดอื่น ๆ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก)
Clingy (ช่วงภาวะทำตัวเกาะแกะ)
สำหรับซิมส์วัยเด็กเหล่านี้ จะรู้สึกโล่งใจเมื่ออยู่กับซิมส์ที่ดูแลพวกเขา และไม่มีเหตุผลอันใดเลยที่ซิมส์เหล่านี้จะพูดคุยกับซิมส์คนอื่น ๆ ในเมื่อพวกเขามีคนที่วิเศษที่สุดในชีวิตพวกเขา การที่บังคับให้ซิมส์เหล่านี้พูดคุยกับอื่น จะทำให้พวกเขานั้นเกิดความรู้สึกตึงเครียดไปเลยก็ได้ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก)
สำหรับซิมส์วัยเด็กเหล่านี้ จะรู้สึกโล่งใจเมื่ออยู่กับซิมส์ที่ดูแลพวกเขา และไม่มีเหตุผลอันใดเลยที่ซิมส์เหล่านี้จะพูดคุยกับซิมส์คนอื่น ๆ ในเมื่อพวกเขามีคนที่วิเศษที่สุดในชีวิตพวกเขา การที่บังคับให้ซิมส์เหล่านี้พูดคุยกับอื่น จะทำให้พวกเขานั้นเกิดความรู้สึกตึงเครียดไปเลยก็ได้ (จากการอยู่ในช่วงภาวะในวัยเด็ก)
Lunch Sacks (ถุงห่ออาหารกลางวัน)
ภาคนี้ซิมส์ของเราสามารถทำอาหารกลางวันห่อใส่ถุงกระดาษได้แล้ว ซึ่งอยู่ได้นานถึง 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยสามารถใส่อะไรก็ได้กับมื้ออาหารที่เราทำ โดยจะสามารถทำได้เมื่อซิมส์อยู่ในช่วงวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ โดยการใช้คำสั่งทำห่ออาหารกลางวันได้จากตู้เย็น หรือแม้กระทั่งคำสั่งห่อเป็นอาหารกลางวัน กับอาหารที่ซิมส์ของเราปรุงมาสำเร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อซิมส์ทำห่ออาหารกลางวันนี้แล้ว จะมีคำสั่งให้ซิมส์เลือกแกะห่อรับประทาน, เก็บใส่ในช่องกระเป๋า หรือจะเก็บใส่ไว้ในตู้เย็นก็ได้
นอกจากนี้ตัวเกมยังมีอาหารห่อกลางวันให้เลือกเพิ่มอีก 3 สูตรอาหารนั้นก็คือ แซนวิซเยลลี่เนยถั่ว, แซนวิซสลัดทูน่า และแซนวิซผักกับฮูมูส
นอกจากนี้ตัวเกมยังมีอาหารห่อกลางวันให้เลือกเพิ่มอีก 3 สูตรอาหารนั้นก็คือ แซนวิซเยลลี่เนยถั่ว, แซนวิซสลัดทูน่า และแซนวิซผักกับฮูมูส
Place Settings (ระบบการตกแต่งจาน)
อีกหนึ่งอย่างเพิ่มมาในเกมนี้ที่เราสามารถจัดวางจานที่เตรียมเอาไว้ได้ สามารถใช้คำสั่งนี้ได้ตั้งแต่วัยเด็กเป็นต้นไป โดยสามารถจัดวางจานได้ 3 แบบหลักด้วยกันคือ จัดวางแบบทั่วไป, จัดวางแบบแฟนซี และจัดวางสำหรับงานเลี้ยง
Family bulletin board (ระบบกระดานโน๊ตสำหรับครอบครัว)
ในภาคนี้จะมีไอเท็มพิเศษที่เรียกว่าเป็น กระดานโน๊ต ที่ใช้ในการแปะโน๊ต แปะภาพวาดของเด็ก ๆ หรือรวมถึงการตั้งเวลาเคอร์ฟิวห้ามให้เด็ก ๆ ออกจากบ้านช่วงกลางคืนอีกด้วย โดยสามารถตั้งเวลาได้ตั้งแต่ 1 ทุ่ม, 3 ทุ่ม จนไปถึง 5 ทุ่ม และในนาฬิกาจะบอกช่วงเวลาต่าง ๆ โดยสามารถสังเกตุได้จากสี เช่น
สีเหลืองยังอยู่ในช่วงเวลาปกติ
สีส้ม คือใกล้ถึงเวลาเคอร์ฟิวแล้ว
สีแดงคืออยู่ช่วงเวลาเคอร์ฟิว
สีเหลืองยังอยู่ในช่วงเวลาปกติ
สีส้ม คือใกล้ถึงเวลาเคอร์ฟิวแล้ว
สีแดงคืออยู่ช่วงเวลาเคอร์ฟิว
Private Journal (การเขียนบันทึกประจำวัน)
ซิมส์ในภาคนี้จะสามารถเขียนบันทึกประจำวัน หรือที่เรารู้จักอย่างไดอารี่ได้ตั้งแต่เด็กเป็นต้นไป โดยตัวไดอารี่นั้นช่วยให้ซิมส์ได้ระบายความรู้สึกที่พวกเขามีลงไปในแผ่นกระดาษเล่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับอารมณ์ของซิมส์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันทึกปกติ, เขียนระบายความเศร้า, เขียนระบายความโกรธ, เขียนระบายความเครียด, เขียนสารภาพเรื่องน่าอายที่ทำไป รวมถึงเปิดอ่านย้อนดูความทรงจำของพวกเขา หรือถ้าหนัก ๆ หน่อยก็คือการแอบอ่านไดอารี่ของคนอื่น ถือว่าเป็นอีกอย่างที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
Volenteering (การไปออกงานอาสาสมัคร)
ซิมส์ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นเป็นต้นไป สามารถออกไปทำกิจกรรมอาสาสมัครต่าง ๆ ได้โดยคำสั่งจากโทรศัพท์ของพวกเขา และยังเลือกได้ด้วยว่าจะไปคนเดียว หรือจะไปเป็นก๊วนก็ยังได้.. ซึ่งตัวกิจกรรมอาสาสมัครจะส่งผลกับค่าของตัวละครของพวกเขาด้วยนะ
Chance card (ตัวเลือกทางด้านโอกาส)
ตัวเลือกที่ว่านี้ จะคล้าย ๆ กับตอนที่เราไปทำงาน หรือไปโรงเรียนนะครับ แต่ต่างกันที่ว่า เมื่อเลือกแล้วจะส่งผลให้กับพฤติกรรม, อาชีพ และค่าของตัวละครซิมส์ด้วย โดยที่ซิมส์ผู้ใหญ่เป็นผู้กำหนดเองว่าจะคอยส่งเสริม หรือปล่อยให้โตไปตามธรรมชาติ
Make a Mess (ทำเรื่องเลอะ ให้การเป็นเรื่องสนุก)
อีกคำสั่งหนึ่งที่มีมาพร้อมกับเกมแพ็คนี้ ก็คือคำสั่งการ Make a Mess หรือการทำข้าวของเลอะเทอะนั่นแหละครับ เพียงแค่คลิกที่พื้นที่ว่าง ๆ ก็ละเลงได้ทันที แต่ใช้ได้เฉพาะวัยเด็กเล็ก กับวัยเด็กเท่านั้นนะ
แต่สำหรับซิมส์ผู้ใหญ่ ก็สามารถใช้คำสั่งการดูแล เพื่อลงโทษพวกเขา หรือจะสั่งให้ทำความสะอาดเองก็ได้ด้วย
ข้อดีของคำสั่งนี้คือ
ถ้าเป็นวัยเด็กเล็ก ๆ เลย จะเพิ่มทักษะ Imagination Skill
ถ้าเป็นวัยเด็กธรรมดา จะเพิ่มทักษะ Creativity Skill
แต่สำหรับซิมส์ผู้ใหญ่ ก็สามารถใช้คำสั่งการดูแล เพื่อลงโทษพวกเขา หรือจะสั่งให้ทำความสะอาดเองก็ได้ด้วย
ข้อดีของคำสั่งนี้คือ
ถ้าเป็นวัยเด็กเล็ก ๆ เลย จะเพิ่มทักษะ Imagination Skill
ถ้าเป็นวัยเด็กธรรมดา จะเพิ่มทักษะ Creativity Skill
School Projects (ชิ้นงานเด็ก ๆ ในโรงเรียน)
อีกสิ่งหนึ่งน่าสนใจอีกอย่าง ก็ชิ้นงานนั่นเอง โดยสามารถหาซื้อได้ใน Buy Mode หรือบางครั้งพวกเขาอาจจะนำชิ้นงานกลับมาทำที่บ้านด้วย เมื่อทำชิ้นงานสำเร็จ ก็จะส่งผลต่อการเรียนของพวกเขา และยังช่วยเพิ่มทักษะต่าง ๆ แตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับชิ้นงานที่ทำโดยจะแบ่งออกเป็น 7 ประเภทด้วยกัน โดยบางชิ้นงานจะมีคำสั่งเพิ่มเติมเมื่อสร้างชิ้นงานนั้นเสร็จสิ้น และรวมถึงคุณภาพของชิ้นงานที่ทำ ก็มีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับคือ แย่, ดี และ เยี่ยมยอด
และหลังจากที่เสร็จชิ้นแล้ว บางชิ้นนั้นสามารถใช้คำสั่งใช้งาน และยังมีคำสั่งอื่นอีกมากมาย ซิมส์วัยผู้ใหญ่ก็สามารถเพิ่มทักษะนี้ได้จากการคอยช่วยเหลือดูพวกเขา โดยชิ้นงานต่าง ๆ จะแบ่งตามหมวดดังนี้
และหลังจากที่เสร็จชิ้นแล้ว บางชิ้นนั้นสามารถใช้คำสั่งใช้งาน และยังมีคำสั่งอื่นอีกมากมาย ซิมส์วัยผู้ใหญ่ก็สามารถเพิ่มทักษะนี้ได้จากการคอยช่วยเหลือดูพวกเขา โดยชิ้นงานต่าง ๆ จะแบ่งตามหมวดดังนี้
1. ชิ้นงานการทดลองไฟฟ้า (เหมาะสำหรับวัยรุ่น)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Handiness Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Handiness Skill
2. ชิ้นงานจรวดแรงดันอากาศ (เหมาะสำหรับวัยรุ่น)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Rocket Science Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Rocket Science Skill
3. ชิ้นงานหุ่นยนต์ (เหมาะสำหรับวัยรุ่น)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Programming Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Programming Skill
4. ชิ้นงานการสร้างสะพาน (เหมาะสำหรับวัยรุ่น)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Logic Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Logic Skill
5. ชิ้นงานการทดลองภูเขาไฟเคมี (เหมาะสำหรับวัยเด็ก)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Logic Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Logic Skill
6. ชิ้นงานระบบสุริยะ (เหมาะสำหรับวัยเด็ก)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Rocket Science Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Mental Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Rocket Science Skill
7. ชิ้นงานปราสาทยุคกลางจำลอง (เหมาะสำหรับวัยเด็ก)
ทักษะที่เพิ่ม:
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Creativity Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Painting Skill
วัยเด็ก เพิ่มทักษะ Creativity Skill
วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพิ่มทักษะ Painting Skill
แต่อย่างไรก็ตาม... อย่าให้เจ้าเปี๊ยกเข้ามาก่อกวนละ เพราะพวกเขาสามารถเข้ามาพังชิ้นงานของคุณได้ด้วย
การให้เด็กสงบอารมณ์และการกักบริเวณ
คำสั่งเหล่านี้จะใช้ก็ต่อเมื่อมีทักษะ Parenting Skill (ทักษะการดูแล) มากพอจึงจะสามารถเลือกใช้คำสั่งเหล่านี้ได้
- คำสั่ง Time Outs (การให้เด็กสงบอารมณ์) สามารถใช้กับซิมส์วัยผู้ใหญ่ที่มีทักษะ Parenting skill ในระดับ 4 โดยเป็นการให้พวกเขาใช้เวลาทบทวนในสิ่งที่ทำผิด และคอยดึงสติกลับมา สังเกตุได้จากตัวนับเวลาถอยหลังที่อยู่เหนือศีรษะของซิมส์
แต่บางครั้งเมื่อช่วง 30 นาทีสุดท้ายแล้ว พวกเขาอาจจะไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่เลยก็ได้
- คำสั่ง Grounding (การกักบริเวณ) จะสามารถเมื่อซิมส์ผู้ใหญ่มีทักษะ Parenting Skill ในระดับที่ 5 เมื่อเลือกการลงโทษนี้แล้ว ซิมส์ผู้ใหญ่จะมีตัวเลือกให้เลือกว่าจะให้งดสิ่งใดระหว่างการกักบริเวณนี้ และคำสั่งนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อผ่านระยะเวลา 1 วัน
- คำสั่ง Time Outs (การให้เด็กสงบอารมณ์) สามารถใช้กับซิมส์วัยผู้ใหญ่ที่มีทักษะ Parenting skill ในระดับ 4 โดยเป็นการให้พวกเขาใช้เวลาทบทวนในสิ่งที่ทำผิด และคอยดึงสติกลับมา สังเกตุได้จากตัวนับเวลาถอยหลังที่อยู่เหนือศีรษะของซิมส์
แต่บางครั้งเมื่อช่วง 30 นาทีสุดท้ายแล้ว พวกเขาอาจจะไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่เลยก็ได้
- คำสั่ง Grounding (การกักบริเวณ) จะสามารถเมื่อซิมส์ผู้ใหญ่มีทักษะ Parenting Skill ในระดับที่ 5 เมื่อเลือกการลงโทษนี้แล้ว ซิมส์ผู้ใหญ่จะมีตัวเลือกให้เลือกว่าจะให้งดสิ่งใดระหว่างการกักบริเวณนี้ และคำสั่งนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อผ่านระยะเวลา 1 วัน
Mood Swings (ช่วงอารมณ์แปรปรวน)
ช่วงอารมณ์แปรปรวนเป็นอีกเรื่องที่สำคัญในช่วงวัยรุ่น โดยตัวเกมจะสุ่มเหตุการณ์นี้ขึ้นมาเวลาใดเวลาหนึ่ง เมื่อไหร่ก็ตามที่วัยรุ่นเข้าสู่ช่วงนี้ พวกเขาจะรู้สึกโกรธสุด ๆ เป็นเวลา 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว
ในช่วงเวลานี้พวกเขาเต็มไปด้วยอารมณ์ร้อน และจะแสดงอาการออกมาบ่อย ๆ พ่อแม่สามารถช่วยให้พวกดีขึ้นได้ผ่านคำสั่งเพิ่มเติมในเกม
ในช่วงเวลานี้พวกเขาเต็มไปด้วยอารมณ์ร้อน และจะแสดงอาการออกมาบ่อย ๆ พ่อแม่สามารถช่วยให้พวกดีขึ้นได้ผ่านคำสั่งเพิ่มเติมในเกม
Parenting Skill (ทักษะการดูแล)
ทักษะ Parenting Skill จัดว่าเป็นอีกทักษะที่เพิ่มเข้ามาใหม่ โดยที่ซิมส์ตั้งวัยหนุ่มสาวขึ้นไปสามารถปลดล็อคทักษะได้โดยการดูแลเด็ก ๆ หรือการอ่านหนังสือเพิ่มทักษะ ซิมส์ที่มีทักษะนี้ในระดับสูงจะสามารถใช้งานคำสั่งโต้ตอบกับเด็ก ๆ ได้อย่างมากขึ้น เพื่อจัดการกับพฤติกรรมของพวกเขา ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 10 ระดับทักษะ ดังนี้
ทักษะการดูแลระดับ 1 — ซิมส์จะสามารถส่งเสริมพฤติกรรมของเด็ก ๆ และชักชวนให้เด็ก ๆ มาช่วยกันทำความสะอาด พวกเขายังสามารถตำหนิถึงพฤติกรรมแย่ ๆ โดยการขอร้องพวกเขาเพื่อไม่ให้ทำอีก หรือจะตะคอกใส่ง่าย ๆ เพื่อให้พวกเขาหยุดทำ
ทักษะการดูแลระดับ 2 — ซิมส์สามารถชักชวนนเด็ก ๆ ให้ทำการบ้านได้ และสามารถบอกเด็ก ๆ ของพวกเขาเพื่อไม่ให้ทำพฤติกรรมแย่ ๆ อีกทั้งยังสามารถเลือกตัวเลือกต่าง ๆ เมื่ออยู่ในช่วงที่กำลังสั่งสอนพวกเขา
ทักษะการดูแลระดับ 3 — ซิมส์สามารถช่วยเด็ก ๆ ในการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่าง ๆ เช่นเรื่องการขับถ่าย, เรื่องสุขลักษณะของซิมส์ และความสนุก พวกเขายังสามารถให้คำแนะนำในการเลี้ยงดูให้กับพ่อแม่คนอื่น ๆ ได้อีกด้วย
ทักษะการดูแลระดับ 4 — ซิมส์สามารถสั่งให้พวกเขานั้นสงบอารมณ์ได้ ในตอนนี้พวกเขาจะมีข้อมูลมากพอที่จะแนะนำพัฒนาการของเด็ก ๆ
ทักษะการดูแลระดับ 5 — ซิมส์สามารถลงโทษโดยการกักบริเวณเด็ก ๆ ที่กระทำผิดได้แล้ว สำหรับอีกวิธีที่ดูไม่รุนแรงก็คือการพูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมแย่ ๆ และกอดกัน ผู้ดแลยังสามารถหาวิธีที่จะแก้ปัญหาเรื่อง ๆ ของเด็กได้ด้วย
ทักษะการดูแลระดับ 6 — ซิมส์สามารถทำให้พ่อแม่คนอื่น ๆ รู้สึกดีขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกนั้นรู้สึกลำบาก ซิมส์จะทราบความต้องการของเด็กทารกทันทีเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาทำหน้าที่คอยดูแลทารก
ทักษะการดูแลระดับ 7 — ซิมส์สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพ่อแม่ยังสามารถแนะนำให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายได้อย่างสุดยอด
ทักษะการดูแลระดับ 8 — ซิมส์สามารถตัวเลือกใหม่ในการสั่งสอนพวกเขา และยังสามารถใช้คำสั่งในการลงโทษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการดูแลระดับ 9 — พวกเขามีความสามารถในการชักจูงมากพอที่จะแนะนำเด็ก ๆ ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่นการล้างจน และนอกจากนี้พ่อแม่ยังทราบวิธีการแนะนำสิ่งต่าง ๆ ของพวกเขา เพื่อส่งผลดีในช่วงที่เขาสั่งสอนเด็ก ๆ
ทักษะการดูแลระดับ 10 – ซิมส์สามารถใช้คำสั่งการดูแลทารกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อกำจัดปัญหาความต้องการของทารกตัวน้อยทั้งหมดภายในครั้งเดียว ในขณะที่กำลังทำหน้าที่ความพ่อแม่มากมายจนล้นมือ พวกเขาจะเข้าสู่ช่วงสุดยอดผู้ดูแล โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาความต้องการต่าง ๆ ของพวกเขา
ทักษะการดูแลระดับ 1 — ซิมส์จะสามารถส่งเสริมพฤติกรรมของเด็ก ๆ และชักชวนให้เด็ก ๆ มาช่วยกันทำความสะอาด พวกเขายังสามารถตำหนิถึงพฤติกรรมแย่ ๆ โดยการขอร้องพวกเขาเพื่อไม่ให้ทำอีก หรือจะตะคอกใส่ง่าย ๆ เพื่อให้พวกเขาหยุดทำ
ทักษะการดูแลระดับ 2 — ซิมส์สามารถชักชวนนเด็ก ๆ ให้ทำการบ้านได้ และสามารถบอกเด็ก ๆ ของพวกเขาเพื่อไม่ให้ทำพฤติกรรมแย่ ๆ อีกทั้งยังสามารถเลือกตัวเลือกต่าง ๆ เมื่ออยู่ในช่วงที่กำลังสั่งสอนพวกเขา
ทักษะการดูแลระดับ 3 — ซิมส์สามารถช่วยเด็ก ๆ ในการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่าง ๆ เช่นเรื่องการขับถ่าย, เรื่องสุขลักษณะของซิมส์ และความสนุก พวกเขายังสามารถให้คำแนะนำในการเลี้ยงดูให้กับพ่อแม่คนอื่น ๆ ได้อีกด้วย
ทักษะการดูแลระดับ 4 — ซิมส์สามารถสั่งให้พวกเขานั้นสงบอารมณ์ได้ ในตอนนี้พวกเขาจะมีข้อมูลมากพอที่จะแนะนำพัฒนาการของเด็ก ๆ
ทักษะการดูแลระดับ 5 — ซิมส์สามารถลงโทษโดยการกักบริเวณเด็ก ๆ ที่กระทำผิดได้แล้ว สำหรับอีกวิธีที่ดูไม่รุนแรงก็คือการพูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมแย่ ๆ และกอดกัน ผู้ดแลยังสามารถหาวิธีที่จะแก้ปัญหาเรื่อง ๆ ของเด็กได้ด้วย
ทักษะการดูแลระดับ 6 — ซิมส์สามารถทำให้พ่อแม่คนอื่น ๆ รู้สึกดีขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกนั้นรู้สึกลำบาก ซิมส์จะทราบความต้องการของเด็กทารกทันทีเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาทำหน้าที่คอยดูแลทารก
ทักษะการดูแลระดับ 7 — ซิมส์สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพ่อแม่ยังสามารถแนะนำให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายได้อย่างสุดยอด
ทักษะการดูแลระดับ 8 — ซิมส์สามารถตัวเลือกใหม่ในการสั่งสอนพวกเขา และยังสามารถใช้คำสั่งในการลงโทษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการดูแลระดับ 9 — พวกเขามีความสามารถในการชักจูงมากพอที่จะแนะนำเด็ก ๆ ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่นการล้างจน และนอกจากนี้พ่อแม่ยังทราบวิธีการแนะนำสิ่งต่าง ๆ ของพวกเขา เพื่อส่งผลดีในช่วงที่เขาสั่งสอนเด็ก ๆ
ทักษะการดูแลระดับ 10 – ซิมส์สามารถใช้คำสั่งการดูแลทารกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อกำจัดปัญหาความต้องการของทารกตัวน้อยทั้งหมดภายในครั้งเดียว ในขณะที่กำลังทำหน้าที่ความพ่อแม่มากมายจนล้นมือ พวกเขาจะเข้าสู่ช่วงสุดยอดผู้ดูแล โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาความต้องการต่าง ๆ ของพวกเขา
พฤติกรรมที่ส่งผลต่อค่าของตัวละคร
จากที่กล่าวมาด้านบนนั้น จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมต่าง ๆ นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นด้านมารยาท หรือการควบคุมอารมณ์เป็นต้น .. ซึ่งในที่จะพูดถึงการกระทำที่ส่งผลกับค่าของตัวละครในด้านต่าง ๆ กัน
ด้านความรับผิดชอบ
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงบวกด้านความรับผิดชอบ ได้แก่:
✿ การมีอุปนิสัย Perfectionist (เป็นซิมสมบูรณ์แบบ)
✿ การทำชิ้นงานต่าง ๆ ของโรงเรียน
✿ การทำการบ้าน
✿ การมีผลการเรียนดี
✿ การทำห่ออาหารกลางวัน
✿ การที่ซิมส์วัยรุ่นทำงานพิเศษได้อย่างดี
✿ การทิ้งขยะถูกที่
✿ การแปรงฟัน
✿ การซ่อมสิ่งของที่พัง หรือเสียหาย
✿ การเก็บของเล่นใส่ในกล่อง
✿ การทำความสะอาด
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงลบด้านความรับผิดชอบ ได้แก่:
การมีอุปนิสัย Childish (ทำตัวแบบเด็ก)
✿ การมีผลการเรียนที่ไม่ดี
✿ การโดดเรียน หรือโดดงาน
✿ การลาออกจากงานพิเศษ
✿ การทำข้าวของเลอะเทอะ
✿ การเล่นเลอะเทอะในห้องน้ำ
✿ การขัดคำสั่งระหว่างช่วงกักบริเวณ
✿ การหนีออกจากบ้านในระหว่างช่วงเคอร์ฟิว
✿ การมีอุปนิสัย Perfectionist (เป็นซิมสมบูรณ์แบบ)
✿ การทำชิ้นงานต่าง ๆ ของโรงเรียน
✿ การทำการบ้าน
✿ การมีผลการเรียนดี
✿ การทำห่ออาหารกลางวัน
✿ การที่ซิมส์วัยรุ่นทำงานพิเศษได้อย่างดี
✿ การทิ้งขยะถูกที่
✿ การแปรงฟัน
✿ การซ่อมสิ่งของที่พัง หรือเสียหาย
✿ การเก็บของเล่นใส่ในกล่อง
✿ การทำความสะอาด
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงลบด้านความรับผิดชอบ ได้แก่:
การมีอุปนิสัย Childish (ทำตัวแบบเด็ก)
✿ การมีผลการเรียนที่ไม่ดี
✿ การโดดเรียน หรือโดดงาน
✿ การลาออกจากงานพิเศษ
✿ การทำข้าวของเลอะเทอะ
✿ การเล่นเลอะเทอะในห้องน้ำ
✿ การขัดคำสั่งระหว่างช่วงกักบริเวณ
✿ การหนีออกจากบ้านในระหว่างช่วงเคอร์ฟิว
ด้านความรับผิดชอบ
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงบวกด้านการควบคุมอารมณ์ ได้แก่:
✿ การมีอุปนิสัย Self-Assured (มีความเชื่อมั่นในตนเอง)
✿ การเขียนบันทึกประจำวัน
✿ การออกไปวิ่งนอกบ้านเพื่อทำให้จิตใจบริสุทธิ์และคลายอารมณ์เชิงลบของซิม
✿ ฟังเพลงคลาสสิกเพื่อผ่อนคลายเมื่อซิมอารมณ์เสียไม่ดี
✿ เล่นดนตรีขณะที่ซิมรู้สึกอารมณ์ไม่ดี
✿ การใช้คำสั่งต่าง ๆ เกี่ยวกับอารมณ์ เมื่อซิมอารมณ์ไม่ดี
✿ เขียนบล็อกในอินเตอร์เกี่ยวกับความรู้สึกที่มี ขณะที่ซิมอารมณ์ไม่ดี
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงลบด้านการควบคุมอารมณ์ ได้แก่:
✿ การมีอุปนิสัย Jealous (ขี้อิจฉา) หรือ Insane (บ้าคลั่ง)
✿ การที่ซิมส์มีอารมณ์เครียดจนสติแตก
✿ การผลัก หรือแม้กระทั่งการกัดซิมส์อื่น
✿ ทำร้ายร่างกายซิมส์
✿ ทำลายบ้านตุ๊กตา
✿ ทำลายชิ้นงานของโรงเรียน
✿ การกัดซิม (เกิดขึ้นกับวัยเด็กเล็ก)
✿ การมีอุปนิสัย Self-Assured (มีความเชื่อมั่นในตนเอง)
✿ การเขียนบันทึกประจำวัน
✿ การออกไปวิ่งนอกบ้านเพื่อทำให้จิตใจบริสุทธิ์และคลายอารมณ์เชิงลบของซิม
✿ ฟังเพลงคลาสสิกเพื่อผ่อนคลายเมื่อซิมอารมณ์เสียไม่ดี
✿ เล่นดนตรีขณะที่ซิมรู้สึกอารมณ์ไม่ดี
✿ การใช้คำสั่งต่าง ๆ เกี่ยวกับอารมณ์ เมื่อซิมอารมณ์ไม่ดี
✿ เขียนบล็อกในอินเตอร์เกี่ยวกับความรู้สึกที่มี ขณะที่ซิมอารมณ์ไม่ดี
พฤติกรรมที่ส่งผลในเชิงลบด้านการควบคุมอารมณ์ ได้แก่:
✿ การมีอุปนิสัย Jealous (ขี้อิจฉา) หรือ Insane (บ้าคลั่ง)
✿ การที่ซิมส์มีอารมณ์เครียดจนสติแตก
✿ การผลัก หรือแม้กระทั่งการกัดซิมส์อื่น
✿ ทำร้ายร่างกายซิมส์
✿ ทำลายบ้านตุ๊กตา
✿ ทำลายชิ้นงานของโรงเรียน
✿ การกัดซิม (เกิดขึ้นกับวัยเด็กเล็ก)
(ใครที่เห็นข้อความนี้จากเว็บอื่นแล้วเห็นข้อความถึงแค่นี้ ถือว่าก็อปปี้บทความผมนะ)