^
^
อัจฉริยะ hardware OK การตอบสนองในเกมส์ ที่จริงแล้วซีพียู ไม่ได้คำนวณอะไรมากเลย เพราะถ้าดูจริงๆ แล้วมันคำนวณ แค่บวก ลบ คูร หาร เอง โดยทำงานโดยใช้รหัส Native Code หรือ Machine Code 00011000 เลขฐาน 2 โดยจะต้องผ่าน ตัว CLR แปลงซะก่อน จากภาษา MSIL Code เป็น Native Code โดย เราเขียน source code ของโปรแรกมขึ้นมาสั่งงานมัน
หลักในการคำนวน การทำงาน ของ AI (artificial intelligence)= ปัญญาประดิษฐ์ คือ การเขียนโปรแกรมมาเพื่อ คำนวนความรู้สึกนึกคิดการเคลื่อนไหวของสิ่งของในเกม (3.5GHz)
ซีพียู > ไว้คำนวณข้อมูลต่างๆ เป็นการทำงานของ AI ที่เราสั่งงานงานมัน และ ความเร็วในการประมวลผลนั้นไปคำนวณคำสั่งต่างๆ ของเกมส์ และ ส่งตอบกลับมา หรือ การตอบสนอง หรือ การทำงานของมันที่เราต้องการ โดยมีหน่วยความเร็วเป็น GHz
เช่น ผมสั่งพี่ mrred ให้ไปทำงาน แล้วพี่ mrred มี AI ความเร็วที่ต่ำ การทำงานจึงตอบสนองได้ช้า ทำงานได้ช้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัว mainboard ด้วยหละ เป็นทางเชื่อมต่อ และ มีหน่วยความจำขนาดเล็ก ที่เรียกว่า cache ไว้จดจำคำสั่งที่ใช้งานบ่อย เช่น สั่งให้พี่ mrred ทำงาน ตลอด ให้จดจำ และล็อกคำสั่งไว้ประมาณนี้
แรม > หน่วยความจำหลัก ไว้สำหรับบันทึกข้อมูลในขณะใช้งาน ซึ่ง ทำหน้าที่คล้ายโต๊ะ เช่น เวลาเราเปิดเกมส์ขึ้นมา ซึ่งเป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ทำให้ต้องใช้พื้นที่มาก รวมถึง bus ของ แรม คือ ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล ระหว่าง ซีพียู และ หน่วยความจำ แต่ถ้า bus ต่ำ การโอนถ่ายข้อมูลจึงเป็นไปอย่างช้าทำให้ เราต้องรอเวลาเปิดเกมส์กว่าจะโอนถ่ายข้อมูลจาก storage หรือ harddisk ถูกซีพียู เรียก แล้วจึงประมวลผ่านมาที่แรม แล้ว ส่งออกมาที่ output หน้าจอเรา ซึ่งหากไฟล์มีขนาดใหญ่มากก็จะมีการแบ่ง เป็นชิ้นๆ ทีละส่วน จนครบ เกมส์ถึงจะเปิดทำงานขึ้นมา ส่วน DDR (Double Data Rate) คือ ช่องทาง เช่น ddr2 ก็จะมี 2 ช่อง ddr3 ก็มี 3 ช่อง เป็นต้น
ฮาร์ดิสก์ > ตัวเก็บข้อมูล ขนาดในการจัดเก็บข้อูล ถูกบันทึกลงบนจานแม่เหล็ก โดยมีเข็มเป็นหัวอ่าน โดย ความเร็วของมันเป็น rpm (round per minute) รอบต่อนาที ซึ่งความเร็วของหัวอ่านนั้น เปรียบเสมือน ความเร็วในการค้นหา หรือ แว่นขยาย ซึ่งทำหน้าที่ เรียกข้อมูลที่เก็บออกมาประกอบเป็นชิ้นๆ ซึ่งจะแบ่งและ กระจายหลายประเภทมาก เราจึงต้อง defragment disk เพื่อจัดระเบียบไฟล์
การ์ดจอ > หน่วยประมวลผลทางด้านกราฟิก ทำหน้าที่คำนวณ ภาพต่างๆ และ จำลองมาในรูปแบบมีเดีย และ แสดงผลทางด้าน 3มิติ รวมถึงกรองภาพต่างๆ และ ความละเอยีด โดยประมวลผลโดยชิป GPU ที่อยู่ในการ์ดจอ ซึ่งประมวลภาพต่างๆ และ ยิ่งภาพมีขนาดใหญ่ หรือ ความละเอียดมากแค่ไหน GPU ก็ต้องการ การประมวลผลความเร็วที่มากขึ้นเท่านั้น โดยมีหน่วยความจำ ไว้เก็บไว้ โดยใช้ในการประมวลผล แบบ buffering หรือ การเตรียม frame ล่วงหน้า หรือ ค่า fps นั่นแหละ ซึ่งต้องสร้างภาพมาในรูปแบบ 3มิติ
ไปซื้อซุปเปอร์คอมพิวเตอร์มาเลยดีมั้ย
ราคา แค่ 7-8 แสนบาทเอง แต่จะสร้าง 50 ตัวไปทำไมอะ
harddisk 15,000RPM
เร็วทะลุมิติเลย หมุนเร็วขนาดนี้ harddisk ไม่ร้อนมากหรอ สงสัยต้องพกถึง hidrogen เหลวมาหล่อเย็นซะแล้ว
แช่แข็งมัน
หวังว่า พี่ mrred คงไม่เห็นนะ