Assignment
1.จงตอบคำถามจากกรณีศึกษา ต่อไปนี้
1.1 ซอฟต์แวร์ประยุกต์มีส่วนช่วยในการขายสินค้าของบริษัท เลิศล้ำอีเล็กทรอนิกส์ จำกัด เพราะเหตุใด และอย่างไร
ซอฟต์แวร์ประยุกต์มีส่วนช่วยกับบริษัทเป็นอย่างมาก เพราะทำให้บริษัทเกิดความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น มีการ
1.2 บริษัทแก้ปัญหาการใช้กระดาษมากเกินไป ด้วยวิธีใด
จากปัญหาที่เกิดขึ้น บริษัทตัดสินใจนำซอฟต์แวร์มาใช้เพื่อการดำเนินงานของบริษัท จำแนกตามประเภทงานได้ 3 ชนิดได้แก่ การใช้ซอฟต์แวร์ SAP R/3 เพื่อการวางแผนทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) คือการลดปริมาณกระดาษโดยการนำระบบสารสนเทศของฝ่ายขายเข้ากับฝ่ายผลิต ทำให้เมื่อมีการรับใบสั่งซื้อสินค้า และผ่านเข้ามาในระบบ SAP แล้วสามารถส่งข้อมูลใบสั่งซื้อไปยังฝ่ายผลิตได้เลย โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ออกมาเป็นกระดาษ
2. AutoDose เป็นซอฟต์แวร์ทางด้านการจัดการเอกสารอัตโนมัติ
3. FaxServer เป็นซอฟต์แวร์ที่จัดการใบสั่งซื้อที่ถูกส่งมาทางแฟกซ์
โดยบริษัทได้ทำการว่าจ้าง Outsource ให้ทำการเชื่อมซอฟต์แวร์ทั้ง 3 ชนิดเข้าด้วยกันโดยเมื่อมีรายการสั่งซื้อเข้ามาทาง แฟกซ์ (Fax) และ อีเมล (E-mail) ซอฟต์แวร์ AutoDocs จะทำหน้าที่สแกนใบสั่งซื้อและเก็บไว้ในไฟล์ใบสั่งซื้อ ซึ่งจะถูกจัดเก็บในระบบสั่งซื้อ จากนั้นเมื่อมีการจัดส่งสินค้าพนักงานจะใช้ระบบ SAP เพื่อดึงข้อมูลลูกค้าตามใบสั่งซื้อขึ้นมาจัดทำเป็นใบกับกำสินค้า (Invoice) เพื่อแนบไปพร้อมใบสินค้าเพื่อเป็นการประหยัดและลดปริมาณขยะ
1.3 ลูกค้าได้รับความพึงพอใจในเรื่องใดบ้าง เพราะเหตุใด
1. ความรวดเร็วในการสั่งซื้อสินค้า เพราะก่อนหน้านี้พนักงานฝ่ายขายแต่ละคนต้องรับลูกค้าจำนวนมากในแต่ละวัน อาจทำให้การสั่งซื้อสินค้าเกิดความล่าช้า แต่เมื่อมีการนำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเพราะสามารถเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลได้มากขึ้น
2. ความรวดเร็วในการได้รับสินค้าตามที่ต้องการและถูกต้องแม่นยำ เพราะมีการนำซอฟต์แวร์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจซึ่งทำให้เวลาที่จะมีการจัดส่งสินค้าพนักงานจะดึงข้อมูลลูกค้าจากฐานข้อมูลขึ้นมาแล้วมาจัดทำเป็นใบกำกับสินค้าเพื่อแนบพร้อมสินค้าที่จะส่งแล้วระบบจะแจ้งไปยังลูกค้าว่าสินค้าทางบริษัทกำลังจะถูกจัดส่งไปยังลูกค้าตามที่อยู่ที่ลูกค้าได้ทำการระบุไว้ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะทำให้ลูกค้าทราบสถานะของการสั่งซื้อโดยที่ไม่ต้องให้ลูกค้าโทรมาถาม ทำให้การทำงานสะดวก ราบรื่น ซึ่งเป็นที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าอย่างมาก
และยังเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย
-------------------
ด้านการบริหาร
เนื่องด้วยห้างเทสโก้ โลตัส เป็นธุรกิจขนาดใหญ่และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้างทำให้ธุรกิจนี้จำเป็นต้องมีบุคลากรในองค์กรจำนวนมาก ซึ่งในการประมวลผลจะเป็นแบบการประมวลผลแฟ้มข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์และเป็นการประมวลผลแบบ Batch ( Batch File Processing ) เนื่องจาก พนักงานของห้างเทสโก้ โลตัส มีบุคลากรจำนวนมาก ทำให้ข้อมูลของพนักงานจำเป็นต้องมีการรวบรวมข้อมูลพนักงานไว้ช่วงหนึ่งหรือจนกว่าจะได้ข้อมูลพนักงานทั้งองค์กรจนครบ ก่อนที่จะนำเอาข้อมูลเข้าเครื่องเพื่อประมวลผลทีเดียวและเพื่อปรับปรุงข้อมูลในแฟ้มหลักๆให้เป็นปัจจุบันและทันสมัย ซึ่งในการทำงานประมวลผลแบบนี้จะไม่มีการตอบโต้ระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะเป็นการทำงานในระบบออฟไลน์ ( Off – Line )
มุขโคตรเทพ
Sim3p | #1 20-05-2012 - 19:29:18 | ||||
|
แต๋งนะคะ | #2 20-05-2012 - 19:32:01 | ||
|
Eye-z | #3 20-05-2012 - 19:36:47 | ||
|
Sim3p | #4 03-07-2012 - 15:36:44 | ||||
|
- 1
ลงข้อความได้เฉพาะสมาชิก ต้องสมัครเป็นสมาชิกและ login เข้าสู่ระบบก่อนถึงจะสามารถลงความเห็นได้ |
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายส่วนบุคคนก่อนเริ่มใช้งาน [นโยบายส่วนบุคคล] |